Nhìn lại công tác phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh

Đa dạng hóa các hình thức PBGDPL, nghiên cứu chọn những nội dung, hình thức và biện pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nhu cầu của thực tiễn, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn và tập quán của địa phương, gắn giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, văn hóa truyền thống, tự giác chấp hành pháp luật trong cán bộ, công chức và nhân dân.

Năm 2010, thông qua hoạt động của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PHCT-PBGDPL); cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PBGDPL, các cấp, các ngành, đoàn thể, và địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác PBGDPL. Hội đồng PHCT-PBGDPL từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được kiện toàn.

Hội thi tìm hiểu pháp luật phục vụ việc xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận. Ảnh: B.T

 Hoạt động PBGDPL đã được triển khai đồng bộ, gắn việc tổ chức thực hiện pháp luật với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nội dung PBGDPL đã bám sát nhu cầu thực tế của từng đối tượng và từng địa phương, tập trung vào các nội dung tuyên truyền các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân như: an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, đất đai, dân sự, lao động, hôn nhân gia đình; quy định về đền bù, giải phóng mặt bằng;  tuyên truyền phục vụ cho các sự kiện chính trị lớn của đất nước; các lĩnh vực có ý nghĩa quan trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, triển khai thực hiện “Ngày Pháp luật” trên địa bàn tỉnh;...

Theo đó, năm 2010, đã tổ chức 253 lớp tập huấn, hội nghị tuyên truyền PBGDPL cho 21.254 lượt người, tập trung vào các lĩnh vực nghiệp vụ tuyên truyền phổ biến pháp luật; Kỹ năng hòa giải; kỹ năng tư vấn pháp luật;...Cơ quan thường trực Hội đồng PHCTPBGDPL tỉnh đã phát hành 7.200 Bản tin Tư pháp; 514 bộ đề cương cho thành viên Hội đồng PBGDPL của tỉnh, các phòng, đơn vị trực thuộc Sở Tư pháp; phân phối 63 đầu sách với 3.000 quyển sách pháp luật; 3.000 bộ tài liệu hỏi đáp pháp luật và 100 đĩa CD phục vụ xây dựng nhà máy Điện hạt nhân cho cơ quan tư pháp, tủ sách pháp luật cấp huyện, xã, tổ hòa giải, câu lạc bộ phòng chống tội phạm...đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật và phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Năm 2011, Hội đồng PHCT-PBGDPL tỉnh đề ra mục tiêu đẩy mạnh nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân, nhằm tạo chuyển biến về ý thức tự giác tôn trọng và chấp hành pháp luật, hình thành thói quen sống và làm việc theo pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tập trung tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới ban hành và các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành. Để đạt được mục tiêu trên, Hội đồng PHCT-PBGDPL tỉnh đề ra các giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự chuyển biến tích cực, đồng bộ về nhận thức của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể về vị trí, vai trò của công tác PBGDPL “là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, là nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng”. Đa dạng hóa các hình thức PBGDPL, nghiên cứu chọn những nội dung, hình thức và biện pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nhu cầu của thực tiễn, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn và tập quán của địa phương, gắn giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, văn hóa truyền thống, tự giác chấp hành pháp luật trong cán bộ, công chức và nhân dân.