Bộ TT&TT giới thiệu nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo dành cho người Việt

Chiều 28/8, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã giới thiệu nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) dành cho người Việt.

Nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Viettel (Viettel AI Open Platform) được phát triển bởi Trung tâm Không gian mạng thuộc Tập đoàn Viettel. Đây là một trong chuỗi sự kiện giới thiệu các nền tảng số "Make in Vietnam" nhằm thực hiện "Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao việc Viettel miễn phí đối với các cá nhân, doanh nghệp đăng ký dùng sản phẩm AI trong giai đoạn phát triển. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Phát biểu tại buổi giới thiệu, ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết: Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 có xác định việc áp dụng các công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ AI để thúc đẩy phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam.

Nền tảng công nghệ AI của Viettel cung cấp các công nghệ AI đa dạng như công nghệ nhận dạng chuyển đổi giọng nói thành văn bản, công nghệ thị giác máy tính, xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt… có thể tích hợp vào các ứng dụng chuyển đổi số nhằm tự động hóa, nâng cao trải nghiệm người dùng và tối ưu chi phí.

Bộ TT&TT đánh giá cao việc Viettel áp dụng chính sách cung cấp nền tảng AI mở miễn phí đối với các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức đăng ký sử dụng trong giai đoạn phát triển ứng dụng của mình, chỉ tính phí hoặc hợp tác kinh doanh khi thương mại hóa sản phẩm. Đây là một hành động cụ thể hóa định hướng của Bộ TT&TT khi thực hiện chương trình giới thiệu các nền tảng “Make in Vietnam" nhằm giúp doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam chiếm lĩnh thị trường.

Theo đại diện Trung tâm Không gian mạng Viettel, Viettel AI Open Platform đã được Viettel đầu tư với cơ sở hạ tầng tính toán hiệu năng cao, hạ tầng lưu trữ cơ sở dữ liệu đạt chuẩn và ứng dụng các thuật toán học sâu tiên tiến thế giới. Công nghệ này đã có ứng dụng trên thế giới nhưng chi phí cao nên việc giới thiệu công nghệ bằng tiếng Việt sẽ hỗ trợ lớn cho người dung Việt Nam.

Theo TTXVN/Báo Tin tức