Vu Lan nói về chữ hiếu

Tháng Bảy về, Vu Lan – mùa báo hiếu đến, chúng ta hãy bày tỏ những tình cảm chân thành nhất dành cho bậc sinh thành của mình.

Từ khi sinh ra cho đến khi lớn lên, ai trong chúng ta cũng được cha mẹ dạy dỗ, chăm sóc và yêu thương. Cha là người nâng bạn bước những bước đi chập chững đầu đời, mẹ là người lắng nghe bạn đầu tiên, khi bạn tập nói. Quá trình trưởng thành của chúng ta luôn có cha mẹ bên cạnh lo lắng, chia sẻ và cảm thông. Cho đến khi bạn trưởng thành, cha là người dẫn bước để chúng ta không đi sai đường, mẹ là người bao dung, tha thứ khi ta phạm lỗi. Cha mẹ luôn dành cho chúng ta sự trân trọng, nâng niu và thương yêu hết mực. Mỗi hành động, mỗi bước đi của chúng ta đều có cha mẹ luôn dõi theo. Khi chúng ta cảm thấy mệt mỏi hay gặp phải bất cứ khó khăn nào, cha mẹ sẽ là người động viên, ai ủi giúp ta vượt qua. Hãy nhớ rằng, trong cuộc đời này chúng ta sống không hề đơn độc vì ít nhất vẫn còn tình cảm của cha mẹ. Dù bạn ở đâu, bạn làm gì thì bạn vẫn biết rằng vẫn có cha mẹ luôn bên cạnh. Tình cảm mà cha mẹ dành cho con cái xuất phát một cách tự nhiên, đó là sự hy sinh một cách tự nguyện, không có bất kỳ điều kiện nào. Chính vì vậy, chúng ta phải biết nâng niu và quý trọng tình cảm này. Đừng để quá muộn đến một ngày nào đó rồi mới bộc lộ tấm lòng của mình. Để báo đáp lại ân tình của cha mẹ, chúng ta phải sống hiếu thảo đối với cha mẹ bằng hành động, cách cư xử hàng ngày. Lòng hiếu thảo là nhân tố hoàn thiện nên tính cách mỗi con người, định hướng cho ta cách cư xử đúng đắn, phù hợp với đạo lý làm người. Sợi dây liên kết tình cảm giữa cha mẹ và con cái, được hình thành từ sự yêu thương và chăm sóc giữa mọi người trong gia đình.

Công lao cha mẹ vô cùng to lớn, tuy thiên chức của mỗi người không giống nhau nhưng điều mà họ muốn là con cái trưởng thành, sống một cuộc sống tự lập. Trong gia đình, cha là trụ cột vững chắc, gánh vác những công việc nặng nhọc. Mẹ là người chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ, chăm sóc, dạy dỗ con cái. Tình mẫu tử, phụ tử vô cùng thiêng liêng, cao đẹp, vì vậy bổn phận làm con chúng ta phải biết trân trọng và gìn giữ. Tình cảm sâu nặng của cha, ân tình lớn lao của mẹ giúp ta có thêm động lực, sức mạnh trước những khó khăn, gian khổ của cuộc đời. Những lúc gặp trở ngại, nhớ đến lời khuyên của cha mẹ, chúng ta lại có thêm nghị lực để đứng lên và bước tiếp.

Vu Lan- mùa báo hiếu nhắc nhở chúng ta mãi mãi khắc ghi công ơn sinh thành, nuôi dưỡng của mẹ cha. Điều mà cha mẹ chúng ta cần không phải là vật chất mà chỉ là sự yêu thương chân thật, tấm lòng hiếu thảo của con cái. Hãy dành thời gian trò chuyện với cha, tâm sự cùng mẹ, bạn nhé! Đó chính là cách bạn thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đối với họ.