Điểm chuẩn vào ĐH sẽ tăng, thí sinh lưu ý điều chỉnh nguyện vọng

Theo nhận định của các chuyên gia tuyển sinh, từ thực tế điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố, điểm chuẩn trúng tuyển đại học (ĐH) năm nay sẽ tăng so với năm 2019.

Điểm chuẩn vào ĐH sẽ tăng

Nói về phổ điểm thi THPT năm nay, nhiều ý kiến cho rằng phổ điểm năm nay ở mức cao là hợp lý, bởi kỳ thi năm nay là kỳ thi tốt nghiệp chứ không phải kỳ thi với 2 mục tiêu như trước. Cùng với đó, đề thi không phân hóa rõ rệt như trước mà chỉ ở mức độ để xét tốt nghiệp.

Điểm chuẩn vào các trường ĐH năm nay dự kiến tăng thấp nhất 1,5 -2 điểm.

TS. Phan Ngọc Minh, Trưởng phòng Đào tạo Trường đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, cho biết năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng không gây áp lực cho thí sinh trong các kỳ thi. Theo đó, đề thi năm nay có phần "nhẹ nhàng" hơn so với năm 2019 nên kết quả phổ điểm thi mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố cao hơn so với năm trước.

“Từ kết quả điểm thi cao hơn so với năm trước dẫn đến điểm chuẩn dự kiến vào các trường ĐH sẽ tăng theo. Theo đó, tùy theo từng trường, từng ngành, điểm chuẩn năm nay sẽ tăng dao động ít nhất ở mức 1,5 - 2 điểm so với năm 2019”, TS. Phan Ngọc Minh nhận định.

Thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh-truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh, cho biết do đề thi THPT khá phù hợp nên điểm thi khá cao. Theo thống kê, điểm 6 - 7 khá phổ biến, đặc biệt một số môn Toán, Lý, Hóa có điểm trung bình trên 7 điểm... nên điểm sàn năm nay của các trường có thể cao hơn 3-5 điểm. Tại Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh, điểm sàn dự đoán sẽ tăng khoảng 1-2 điểm.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh thì cho rằng, năm nay lượng hồ sơ xét tuyển ban đầu vào các trường sẽ “ảo” nhiều, bởi năm nay có nhiều trường bổ sung thêm phương thức xét tuyển khác ngoài xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT với chỉ tiêu khá lớn.

Điều chỉnh nguyện vọng phù hợp

Theo quy định Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ có cơ hội điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH một lần trong thời gian từ ngày 9/9 – 18/9. Trong đó, thí sinh có 2 cách để thực hiện điều chỉnh: bằng phương thức trực tuyến (thời gian từ 9/9 đến 17g00 ngày 16/9) và bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (thời gian từ 9/9 đến 17g00 ngày 18/9).

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay được đánh giá cao so với năm 2019.

Theo TS. Phan Ngọc Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những phần mềm lọc “ảo” nên nhà trường cũng không lo lắng về thí sinh “ảo”. Tuy nhiên, từ điểm thi THPT sẽ dẫn đến kết quả điều chỉnh nguyện vọng rất lớn từ thí sinh. Theo đó, những thí sinh có điểm thi THPT vượt kỳ vọng sẽ điều chỉnh nguyện vọng vào trường nằm trong tốp cao hơn hay những thí sinh có điểm thi thấp hơn kỳ vọng cũng điều chỉnh nguyện vọng ở trường nằm ở tốp dưới để tăng khả năng trúng tuyển ĐH.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn cũng cho rằng, khi có điểm thi THPT, dự kiến phần lớn thí sinh cũng sẽ thay đổi nguyện vọng tương tự như năm trước, với 75% thí sinh đăng ký thay đổi.

Tuy nhiên, các chuyên gia tuyển sinh cũng cho rằng, thí sinh phải lưu ý trước khi điều chỉnh nguyện vọng. "Dựa trên kết quả điểm thi, thí sinh nên cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp, như nguyện vọng về trường, tổ hợp môn, ngành đăng ký xét tuyển. Bên cạnh đó, thí sinh cũng lưu ý về số thứ tự nguyện vọng để tìm ra sự hợp lý và nên có phân khúc nguyện vọng để vẫn có cơ hội trúng tuyển vào một trường phù hợp. Khi điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh cũng cần lưu ý về điểm chuẩn trúng tuyển vào các trường, ngành của các năm trước và trừ ít nhất 2 điểm so với điểm thi", TS Phan Ngọc Minh lưu ý.

Bên cạnh đó, Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh, cho rằng điều quan trọng đối với thí sinh ở thời điểm hiện tại là lưu ý các mốc thời gian trong quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo đó, các mốc thời gian thí sinh cần lưu ý là từ 27/8 – 5/9 thí sinh làm phúc khảo nếu chưa hài lòng với điểm thi, chậm nhất ngày 4/9 các trường phổ thông gửi giấy tốt nghiệp tạm thời. Trước ngày 8/9, các trường công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển. Từ ngày 9 – 18/9, điều chỉnh nguyện vọng và trước 17 giờ ngày 27/9, các trường sẽ công bố điểm trúng tuyển đợt 1.

Theo TTXVN/Báo Tin tức