Ninh Phước: Thiết thực chăm lo đối tượng yếu thế trong xã hội

Thông qua nhiều hoạt động trợ giúp cụ thể, thiết thực các cấp, hội, đoàn thể trên địa bàn huyện Ninh Phước thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, tạo điều kiện tối đa, chăm lo tốt hơn quyền lợi của đối tượng yếu thế, giúp đối tượng ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Thường, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Ninh Phước cho biết: Để thực hiện tốt Nghị định số 136/2013/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội với đối tượng bảo trợ, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung của các chính sách về lĩnh vực bảo trợ xã hội của Trung ương, của tỉnh, giúp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng như toàn thể người dân nắm bắt được các chủ trương, chính sách của Nhà nước. Thường xuyên kiện toàn và duy trì hoạt động của hội đồng xác định mức độ khuyết tật, hội đồng xét duyệt trợ giúp xã hội cấp xã. Vì vậy, trên địa bàn hầu như không có tình trạng bỏ sót đối tượng, không có đối tượng bảo trợ xã hội nào không được thụ hưởng đầy đủ các chế độ chính sách do Nhà nước quy định.

Tính đến nay, toàn huyện có 4.843 đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp thường xuyên, với tổng kinh phí trên 1,9 tỷ đồng/tháng. Công tác chi trả trợ cấp cho đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; 100% đối tượng bảo trợ xã hội đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Ngoài việc thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ của Nhà nước dành cho đối tượng yếu thế, vào dịp Ngày Người khuyết tật, Người cao tuổi, Tết Nguyên đán hằng năm, huyện đều tổ chức hoạt động chăm lo, thăm hỏi, tặng quà. Đặc biệt, trong mùa dịch COVID-19, để người yếu thế không bị bỏ lại phía sau, phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện đã kịp thời chi trả gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ cho 3.967 đối tượng, với kinh phí trên 5,9 tỷ đồng (1.500.000 đồng/người). Cùng với đó, các cấp hội đoàn thể ở cơ sở đã đến tận nhà để thăm hỏi, động viên, tặng quà cũng như tuyên truyền, giúp những người yếu thế trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cùng phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Với mong muốn giúp người yếu thế có điều kiện ổn định cuộc sống, các cấp hội, đoàn thể trên địa bàn huyện đã có nhiều mô hình sáng tạo, hoạt động cụ thể, thiết thực: Thăm và tặng nhiều nhu yếu phẩm, hỗ trợ chi phí sinh hoạt, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Đơn cử như hội Phụ nữ các cấp không chỉ là nơi sinh hoạt, động viên tinh thần của nhóm phụ nữ yếu thế (mẹ đơn thân nuôi con, phụ nữ nghèo, phụ nữ bị bạo hành…),mà còn địa chỉ tin cậy hỗ trợ vật chất, trao phương tiện sinh kế, giúp các chị vượt qua mặc cảm, nỗ lực vươn lên. Với phương châm hoạt động đó, từ đầu năm đến nay, Hội Phụ nữ thị trấn Phước Dân đứng ra thế chấp vay vốn trên 37 tỷ đồng giúp cho 1.533 hội viên; đồng thời, vận động cán bộ, hội viên tích cực thực hành tiết kiệm bằng nhiều hình thức với tổng dư nợ tiết kiệm hơn 182 triệu đồng cho hội viên vay đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Tuổi cao, sức ngày càng yếu, cụ Trương Thị Ẩn, khu phố 1, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) không may lại bị mù, neo đơn. Cảm thông trước hoàn cảnh của cụ nên hơn 2 năm qua Chi hội phụ nữ khu phố 1 nhận đỡ đầu “dài hạn”, hỗ trợ cụ mỗi tháng 300 ngàn đồng. Cụ chia sẻ: Do sống một mình nên tôi rất vui mừng khi các chị thường xuyên đến thăm hỏi sức khỏe, hướng dẫn cách tự chăm sóc bản thân… Điều này giúp chúng tôi cảm thấy ấm áp, cuộc sống vui vẻ hơn”. Ngoài ra, Hội còn duy trì tốt câu lạc bộ “Vòng tay Nhân ái” “Nhóm tương trợ”…đây chính là những “điểm tựa” tiếp sức giúp chị em trong nhóm yếu thế vơi bớt khó khăn, thiệt thòi, từng bước ổn định cuộc sống. Cùng với đó, các cấp hội cũng triển khai, thành lập các địa chỉ tin cậy ở cộng đồng, để giúp đỡ phụ nữ và trẻ em khi cần thiết; tăng cường kết nối vận động cộng đồng các hoạt động trợ giúp thiết thực…Hay như Hội Chữ thập đỏ huyện là “cầu nối” thường xuyên kết nối, lan tỏa bao tấm lòng thơm thảo hỗ trợ nhóm người yếu thế. Phát huy sức trẻ Đoàn Thanh niên huyện cũng chung tay giúp đỡ các em học sinh mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn thông qua các suất học bổng, các món quà nhân dịp năm mới...

Với phương châm “Luôn đồng hành với người yếu thế” thời gian tới, huyện Ninh Phước tiếp tục kêu gọi tài trợ từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện, thực hiện các hoạt động ý nghĩa, hiệu quả, giúp đối tượng yếu thế trên địa bàn vượt qua mặc cảm, tạo cơ hội giúp họ vươn lên trong cuộc sống, giảm bớt khó khăn cho gia đình và xã hội.