Cập nhật dịch COVID-19: 1.994 mẫu/1.745 người về từ vùng dịch âm tính với SARS-CoV-2

Bác sỹ Nguyễn Nhị Linh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Ninh Thuận (CDC tỉnh), cơ quan thường trực phòng, chống dịch COVID-19 của Sở Y tế, cho biết: Đến ngày 26-8, tổng số mẫu đã thu nhận là 2.232 mẫu (gồm 16 mẫu XN lần 2, 233 mẫu XN lần 3). Kết quả: 1.994 mẫu âm tính của 1.745 người.

Cụ thể, từ khi xuất hiện ca bệnh COVID-19 ở Đà Nẵng đến nay, tổng số người đến/về địa phương từ vùng dịch cộng dồn là 3.462 người, trong đó 26 người đang được cách ly tại nhà/nơi lưu trú (đây là các trường hợp theo Thông báo khẩn của Bộ Y tế và Đà Nẵng, Quảng Nam). Trong ngày 26-8, có 5 trường hợp về từ vùng dịch Quảng Nam. Hiện cả 5 trường hợp này đã được CDC tỉnh lấy mẫu xét nghiệm (XN) và đang chờ kết quả. Cả 5 trường hợp đang cách ly tại nhà.

Cụ thể, một trường hợp là nữ ở Khu phố 6, phường Đô Vinh, Tp Phan Rang-Tháp Chàm. Ngày 21-8, vào lúc 3h20 phút đi tàu SE2 toa số 2 ghế số 54 từ ga Tháp Chàm về thôn Tĩnh Yên, xã Duy Thu, huyện Duy Xuyên tỉnh Quảng Nam (Về vì mẹ mất). Ngày 26-8, đi tàu SE8 toa số 7 ghế số 4 về ga Tháp Chàm lúc 0h 7 phút. Hiện tại sức khỏe bình thường, vì thức đêm trực lo đám tang mất ngủ rồi đi tàu về hơi mệt, nhiệt độ 36,3. Khi xuống ga, con trai đi xe máy đón về tại Khu phố 6, phường Đô Vinh. Ban chỉ đạo phường Đô Vinh ra Quyết định cách ly tại nhà 14 ngày đối với trường hợp này và yêu cầu người con trai theo dõi sức khỏe tại nhà. Trung tâm Y tế Phan Rang-Tháp Chàm đã lấy mẫu XN, đang chờ kết quả.

Trường hợp 2, gồm một gia đình 4 người: 2 vợ chồng và 2 con về thăm quê Quảng Nam. Địa chỉ thường trú: Gò Gũ, Hộ Hải, Ninh Hải. Ngày 22-7, đi xe khách ra Quảng Nam, địa chỉ số 75, Hùng Vương, thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, do dịch nên khi về gia đình chỉ ở tại nhà, không đi đâu xa, không đi đến nơi đông người, chỉ tiếp xúc với người thân trong nhà. Ngày 25-8, đi xe khách từ Quảng Nam về lại huyện Ninh Hải, sức khỏe 4 người đều bình thuờng, không có trường hợp sốt, ho, khó thở. Hiện tại Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải đã lấy mẫu XN, địa phương đã ra Quyết định cách ly tại nơi lưu trú.

Tại Bệnh viện tỉnh đang điều trị 6 người. Trong đó, khu điều trị 1 người, kết quả XN SARS-CoV-2 lần 1 âm tính. Bệnh nhân tỉnh, không sốt, không khó thở, không ho, đang tiếp tục theo dõi và điều trị.

Khu cách ly tập trung 5 người (chuyển từ Khu cách ly tập trung Trung đoàn 896 chuyển đến). Kết quả XN SARS-CoV-2 lần 2 âm tính. Hiện tại, cả 5 bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, không sốt, không ho, không đau họng. Tình trạng sức khỏe ổn định.

Cũng theo CDC tỉnh, 227 người hiện còn đang cách ly tại Khu cách ly tập trung Trung đoàn 896 và 5 người tại khu cách ly tập trung Bệnh viện tỉnh đã đủ 14 ngày cách ly. CDC tỉnh đã thu 232 mẫu XN lần 3 (dự kiến chiều ngày 27-8 có kết quả). Hiện tại, tất cả 232 người đều có sức khỏe đều bình thuờng, không có trường hợp sốt, ho, khó thở. Nếu không có gì phát sinh, cả 232 trường hợp âm tính với SARS-CoV-2 lần 3, Ngày 28-3, tỉnh sẽ tiến hành cấp Giấy chứng nhận hoàn thành cách ly tập trung, tạo điều kiện tối đa để các công dân này về địa phương mình sinh sống, làm việc.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, CDC tỉnh đang phối hợp các Sở, ngành chuẩn bị kế hoạch tiếp nhận công dân của địa phương đang tạm trú tại Đà Nẵng có nguyện vọng trở về địa phương, đảm bảo các biện pháp phòng chống lây nhiễm ra cộng đồng.