Tăng cường công tác phòng dịch COVID-19 ở các cơ sở giáo dục mầm non

Theo lịch, tháng 8 là thời điểm giáo viên thuộc các cơ sở giáo dục mầm non được nghỉ hè, thực hiện các nhiệm vụ bồi dưỡng chuyên môn. Song, để tạo điều kiện cho phụ huynh tham gia lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, một số trường mầm non tư thục trên địa bàn tỉnh vẫn tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ trong điều kiện đẩy mạnh và nâng cao các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19, đảm bảo sức khỏe và an toàn tốt nhất cho học sinh.

Do các yếu tố đặc thù về độ tuổi, sức đề kháng, kỹ năng tự phòng, chống dịch bệnh còn hạn chế nên trẻ mầm non là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng trước tình hình dịch COVID-19 có những diễn biến mới phức tạp, khó lường. Chính vì thế, công tác phòng, chống dịch đang được các trường mầm non chú trọng, tăng cường thực hiện. Cô giáo Lê Thị Tứ Tuyết, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Ánh Dương (phường Phước Mỹ, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) cho biết: Để đảm bảo an toàn cho trẻ, thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 trong tình mình mới, nhà trường đã triển khai công tác vệ sinh môi trường phòng học, đồ dùng, đồ chơi. Tổ chức đưa đón và đo thân nhiệt cho trẻ tại cổng trường, cũng như thường xuyên theo dõi thân nhiệt trẻ trong thời gian bán trú. Đối với những trẻ có thân nhiệt trên 37 độ C, nhà trường giải thích và vận động phụ huynh đưa trẻ về chăm sóc tại nhà để đảm bảo an toàn cho tập thể. Nhà trường cũng tuyên truyền, khuyến khích phụ huynh trang bị khẩu trang phù hợp với trẻ, đeo khẩu trang khi đưa đón con. Tại cửa ra vào và trong các phòng học, nhà trường đều trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn để giáo viên, phụ huynh và trẻ sử dụng.

Giáo viên trường mầm non quốc tế iSchool Ninh Thuận hướng dẫn trẻ rửa tay đúng cách bằng dung dịch sát khuẩn.

Thực hiện chỉ đạo của ngành Giáo dục và Đảo tạo, nhiều cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn đã tăng cường tổ chức các hoạt động theo hướng lồng ghép giáo dục phát triển các kỹ năng phòng, chống dịch COVID-19 cho trẻ, như: Hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn… Song song đó, đa số các trường còn sắp xếp sĩ số lớp không quá 20 trẻ để đảm bảo khoảng cách an toàn trong phòng, chống dịch; tổ chức hợp lý, an toàn bữa ăn bán trú, quan tâm cân đối về tỷ lệ chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn nhằm cường sức khỏe cho trẻ. Nhiều trường còn tiến hành rà soát, phân loại, khuyến khích phụ huynh nếu có điều kiện, có người chăm sóc tại nhà, nên cho trẻ tạm nghỉ học để phòng, chống dịch.

Chị Trần Thị Mai, chuyên viên phụ trách mầm non, Phòng Giáo dục và Đào tạo Tp. Phan Rang – Tháp Chàm cho biết: Ngay sau khi xuất hiện nhiều trường hợp bị lây nhiễm dịch COVID-19 tại Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã chỉ đạo cho tất cả các trường mầm non trên địa bàn chú trọng thực hiện công tác phòng, chống dịch; giám sát và đảm bảo an toàn, sức khỏe cho học sinh, giáo viên; yêu cầu cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ở các cơ sở giáo dục mầm non thường xuyên cập nhật, theo dõi sát diễn biến hằng ngày của dịch bệnh, nghiêm túc khai báo y tế nếu cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trẻ mầm non có các biểu hiện sốt, ho, mệt mỏi, tức ngực, khó thở hoặc đã đến, đi qua các địa phương có dịch. Hằng ngày, các trường đều cung cấp thông tin tình hình sức khỏe của cán bộ, giáo viên và học sinh về Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố. Đến nay, về cơ bản, các trường kiểm soát khá tốt tình hình sức khỏe của trẻ, chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với vi-rút SARS-CoV-2.

Với sự chủ động, nghiêm túc của ngành Giáo dục, công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới sẽ tiếp tục được các trường mầm non trên địa bàn tỉnh chú trọng, tăng cường thực hiện, đảm bảo sức khỏe cho trẻ đến trường. Về phía phụ huynh cần phối hợp với nhà trường trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Khi trẻ ở nhà, thường xuyên kiểm tra thân nhiệt, theo dõi sức khỏe cho trẻ. Nếu trẻ sốt, ho, khó thở nên chủ động cho trẻ nghỉ học, đồng thời đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị.