Anh Châu Quầy nông dân đi đầu trong các phong trào tại địa phương

Để có được sự vững vàng về kinh tế như hiện nay, anh Châu Quầy (ảnh), hội viên Hội Nông dân xã Bắc Sơn (Thuận Bắc) đã vượt qua nhiều khó khăn. Với sự chăm chỉ và ý chí không ngại khó để vươn lên, anh trở thành tấm gương nông dân sản xuất giỏi của địa phương được nhiều người học hỏi về cách nghĩ, cách làm để áp dụng vào sản xuất.

Là người gắn bó lâu năm với đồng ruộng, anh Châu Quầy thấu hiểu những khó khăn của nông dân. Xác định chỉ có học hỏi, tìm tòi các kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi tiên tiến áp dụng vào sản xuất mới đem lại hiệu quả cao, nên khi ngành chức năng mở các lớp tập huấn chuyên về kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi, anh tích cực tham gia. Nhờ đó, anh đã đúc kết một số kiến thức cơ bản và những bài học kinh nghiệm để áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ chịu khó làm ăn, cùng với các kiến thức học được từ các lớp tập huấn nên kinh tế gia đình anh dần ổn định và có dư để tích cóp mua thêm trang thiết bị và công cụ sản xuất.

Anh mạnh dạn đầu tư mua 3 chiếc máy cày, liên kết với các hộ dân xung quanh nhận khoán làm đất, trục bừa để tăng thêm thu nhập. Để vận hành các công cụ này đạt hiệu quả, anh đã thuê nhiều công lao động nhàn rỗi tại địa phương nhằm tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho các hộ chưa có công việc ổn định, số người làm thêm thường xuyên cho anh lên đến con số 25 người, với thu nhập gần 4 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, anh còn nhận giúp đỡ 13 hộ nghèo về kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất để vươn lên thoát nghèo. Anh Quầy, cho biết: Nhờ chịu khó tích cóp, nên hiện nay tôi có 6ha đất nông nghiệp; trong đó, đất trồng lúa 4ha, còn lại là đất trồng cỏ và hoa màu. Bên cạnh đó, còn nuôi thêm 15 con bò và một số heo để tận dụng phụ phẩm nông nghiệp. Từ hiệu quả trong sản xuất, chăn nuôi, nên kinh tế gia đình anh từ khó khăn đến nay đã vươn lên giàu, với mức thu nhập trên 400 triệu đồng/năm.

Ngoài sản xuất giỏi, anh Quầy còn được biết đến là một người có uy tín khi luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động phong trào của địa phương, nhất là trong công tác vận động, tuyên truyền nhân dân thực hiện các mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì người nghèo”... Anh Châu Văn Nho, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bắc Sơn, nhận xét: Anh Châu Quầy là hội viên tích cực, người có uy tín cao trong cộng đồng, thường xuyên tham gia công tác hòa giải ở cơ sở, lồng ghép vận động bà con chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc.

Từ những thành tích đạt được, nhiều năm liền anh Châu Quầy được cấp trên khen thưởng. Anh là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.