Hỏi-Đáp về Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá

Hỏi: Nhiều bạn đọc ở huyện Ninh Phước muốn biết, hành vi tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng có vi phạm pháp luật không? Vận động, ép buộc người khác sử dụng thuốc lá có phải là hành vi vi phạm pháp luật không?

Trả lời: Tại Khoản 2 Điều 9 Luật Phòng chống tác hại (PCTH) thuốc lá quy định: Nghiêm cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức. Như vậy việc thực hiện tiếp thị thuốc lá tới người tiêu dùng là hành vi vi phạm pháp luật. Cũng tại Khoản 2 Điều 9 Luật PCTH thuốc lá quy định: nghiêm cấm vận động, ép buộc người khác sử dụng thuốc lá. Như vậy, việc vận động, ép buộc người khác sử dụng thuốc lá là vi phạm pháp luật.

Hỏi: Địa điểm “trong nhà” và “nơi công cộng” theo quy định của Luật PCTH thuốc lá là thế nào? Theo Luật PCTH thuốc lá, những địa điểm nào cấm hút thuốc lá hoàn toàn cả trong nhà và trong phạm vi khuôn viên? Những địa điểm nào chỉ cấm hút thuốc lá hoàn toàn tại các khu vực trong nhà?

Trả lời: Luật PCTH thuốc lá quy định: Trong nhà là nơi có mái che và có một hay nhiều bức tường chắn hoặc vách ngăn xung quanh. Địa điểm công cộng là nơi phục vụ chung cho nhu cầu của nhiều người. Tại Khoản 1 Điều 11 Luật PCTH thuốc lá quy định: Địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên bao gồm: Cơ sở y tế; Cơ sở giáo dục (từ mầm non cho đến hết cấp Trung học phổ thông); Cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; Cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao. Tại Khoản 2 Điều 11 Luật PCTH thuốc lá quy định địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà bao gồm: Nơi làm việc; trường cao đẳng, đại học, học viện; địa điểm công cộng (bao gồm khu vực trong nhà của các nhà hàng, khu vực trong nhà của bến tàu, bến xe, nhà ga, bến cảng, rạp hát, rạp chiếu phim và các nơi công cộng trong nhà khác); trên ô tô, tàu bay, tàu điện.

Hỏi: Một số khách du lịch ở Tp. Phan Rang Tháp Chàm muốn biết, khách sạn/cơ sở lưu trú du lịch có được bố trí khu vực dành riêng cho người hút thuốc hay không? Các nơi dành riêng này phải đáp ứng tiêu chí gì?

Đáp: Tại Điểm b Khoản 1 Điều 12 Luật PCTH thuốc lá quy định: Khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch thuộc địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá. Nơi dành riêng cho người hút thuốc phải bảo đảm có phòng và hệ thống thông khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá; có dụng cụ chứa các mẩu, tàn thuốc lá; có biển báo tại các vị trí phù hợp, dễ quan sát; có thiết bị phòng cháy, chữa cháy.

Hỏi: Việc kinh doanh thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc như trong khách sạn, nhà hàng có vi phạm Luật PCTH thuốc lá không? Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương có trách nhiệm gì trong việc triển khai Luật PCTH thuốc lá?

Đáp: tại Khoản 7 Điều 9 Luật PCTH thuốc lá quy định: Nghiêm cấm bán thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc. Như vậy việc bán thuốc lá tại các khách sạn, các khu vực trong nhà của nhà hàng, cơ sở y tế, trường học, trên phương tiện giao thông công cộng …là vi phạm quy định của pháp luật. Theo Điều 6 Luật PCTH thuốc lá quy định người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương phải đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ; đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước; gương mẫu thực hiện và vận động cơ quan, tổ chức, địa phương thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá.