THI ĐUA LÀ YÊU NƯỚC, YÊU NƯỚC THÌ PHẢI THI ĐUA !

Điểm tựa chia sẻ khó khăn với bệnh nhân nghèo

Được thành lập đi vào hoạt động từ giữa năm 2008 đến nay, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (BTBNN) tỉnh trở thành điểm tựa chia sẻ khó khăn với bệnh nhân nghèo trên địa bàn tỉnh. Những năm qua, Hội đã tổ chức vận động các nguồn lực xã hội chung tay chăm lo sức khỏe cho bệnh nhân nghèo, tiếp thêm nghị lực, niềm tin giúp bà con nỗ lực vươn lên ổn định cuộc sống.

Đến văn phòng Hội BTBNN tỉnh, chúng tôi gặp bà Hoàng Thị Út Lan đang trao đổi với lãnh đạo xã Ma Nới (Ninh Sơn) tiến hành các bước khám tổng quát và lập thủ tục phẫu thuật gù lưng cho cháu Pinăng Thị Mỵ con của chị Pinăng Thị Thưa, dân tộc Raglai ở thôn Hà Dài. Trong dịp đến thăm làm việc với Trường Mẫu giáo Hoa Đào, bà gặp cháu Mỵ là học sinh bị gù lưng. Nhìn thấy cháu Mỵ đi lại sinh hoạt khó khăn nên bà suy nghĩ tìm cách giúp cháu. Bà làm việc với chính quyền địa phương và gia đình đồng ý cho cháu đi khám, phẫu thuật. Bà vận động các nhà hảo tâm tài trợ chi phí đi lại thăm khám tại TP. Hồ Chí Minh, sau khi cháu Mỵ được bác sĩ chỉ định phẫu thuật sẽ được Tổ chức Children Action (Thụy Sĩ) tài trợ 100% chi phí.

Lãnh đạo Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh trao tặng nhà ở
cho gia đình anh Katơr Viết ở xã Phước Tân (Bác Ái).

Bà Hoàng Thị Út Lan, Chủ tịch Hội BTBNN tỉnh cho biết, toàn Hội hiện có 434 hội viên, chủ yếu là đội ngũ y, bác sĩ sinh hoạt tại 21 chi hội trực thuộc. Trong hơn mười năm qua, Hội đã phối hợp Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Tim Tâm Đức TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các trung tâm y tế huyện, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho hàng ngàn lượt người. Đồng thời vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ mổ tim cho trên 400 trẻ em nghèo trên địa bàn tỉnh, trung bình 70-100 triệu đồng/ca mổ. Tính riêng giai đoạn 2015-2019, Hội BTBNN tỉnh phối hợp các đơn vị khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho 2.700 lượt người; lập hồ sơ và tổ chức phẫu thuật an toàn đem lại cuộc sống khỏe mạnh cho 184 bệnh nhân. Đồng thời khám sàng lọc các bệnh về mắt cho trên 5.000 lượt bệnh nhân và tổ chức phẫu thuật đục thủy tinh thể, mộng thịt đem lại ánh sáng cho 2.250 bệnh nhân nghèo. Thực hiện an toàn chương trình phẫu thuật cho 173 trẻ khuyết tật, dị tật đem lại thân thể khỏe mạnh cho các cháu tự tin trong sinh hoạt, học tập.

Hội BTBNN tỉnh cũng đã vận động các nhà hảo tâm tặng trên 54.600 phần quà và khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho trên 226 ngàn lượt người; tặng trên 1 triệu suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo; 83 xe lăn, xe lắc cho người tàn tật; 51 máy trợ thính trị giá trên 10 triệu đồng/chiếc; 225 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo có điều kiện đến trường; 26 căn nhà tình thương cho gia đình bệnh nhân nghèo, trị giá trên 50 triệu đồng/căn; trao 205 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, mỗi suất 800 ngàn đến 1 triệu đồng. Các chương trình từ thiện do Hội BTBNN tỉnh thực hiện giai đoạn 2015-2019 trị giá 61 tỷ đồng, bình quân mỗi năm trên 12 tỷ đồng. Trong những tháng đầu năm 2020, tuy bị ảnh hưởng dịch COVID-19, nhưng Hội BTBNN tỉnh cũng đã tổ chức phẫu thuật tim bẩm sinh cho 23 cháu, với kinh phí trên 3,5 tỷ đồng. Tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 13.627 lượt người, với kinh phí trên 735 triệu đồng và trao tặng 5.360 phần quà cho bệnh nhân nghèo. Vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng 4 căn nhà cho các gia đình bệnh nhân nghèo, mỗi căn trị giá 50-60 triệu đồng. Các chi hội đã tặng trên 56.000 suất ăn cho bệnh nhân nghèo điều trị ở các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, mỗi suất ăn khoảng 10-15 ngàn đồng. Tặng 805 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo trị giá 195 triệu đồng. Tổng kinh phí hỗ trợ người nghèo, bệnh nhân nghèo của Hội BTBNN tỉnh trong những tháng đầu năm nay ước được 6,7 tỷ đồng. Mục tiêu của Hội BTBNN tỉnh trong năm 2020 phấn đấu phẫu thuật tim bẩm sinh cho 30 cháu; trao tặng 10 căn nhà tình thương; duy trì các bếp ăn từ thiện, tặng suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; tặng 30 suất học bổng và 20 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và giúp đỡ, ủng hộ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, Hội BTBNN tỉnh đã đem lại niềm vui cho nhiều người bệnh nghèo, giúp họ có thêm nghị lực, niềm tin, vượt lên chính mình, ổn định cuộc sống. Hội đã huy động các nguồn lực chung tay giúp hàng ngàn gia đình nghèo vượt qua khó khăn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong đó có các tập thể, cá nhân tiêu biểu như: Công ty TNHH Khóa kéo Hoàn Mỹ (Hòn Cò- Cà Ná), Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Ngọc Minh TP. Hồ Chí Minh, Hội BTBNN TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Tim Tâm Đức TP. Hồ Chí Minh, Tổ chức Children Action (Thụy Sĩ), Tổ chức Lagacy Charities INC (Hoa Kỳ), Quỹ Tài trợ VinaCapital, Viettel Ninh Thuận, Nhà máy xay lúa Đông Nam…

Với những kết quả đạt được, Hội BTBNN tỉnh được bình chọn là tập thể điển hình tiêu biểu trong phong trào Thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen và Cờ Thi đua xuất sắc.