Vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế

Ngày 24-8, Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh (BCĐ) họp triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh chủ trì cuộc họp. Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban thứ nhất và các thành viên BCĐ tỉnh dự họp.

Trong tuần qua (từ ngày 17 đến ngày 23-8) các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định của Chính phủ, UBND tỉnh. Trong tuần, có 438 người đến về từ các tỉnh, thành phố trong nước đang có dịch COVID-19. Trong đó có 8 người đến/về từ Đà Nẵng, Quảng Nam, được tiếp cận, kiểm soát dịch bệnh, lấy mẫu xét nghiệm, 7 người âm tính với SARS-CoV-2 và 1 người đang chờ kết quả. Không phát sinh trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19. Không có trường hợp nhập cảnh (phải theo dõi, giám sát phòng chống dịch) đến, về tỉnh. Hiện nay, cách ly tại nhà/nơi lưu trú 26 người. Trong đó 25 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 và 1 trường hợp đang chờ kết quả; cách ly tập trung 232 người là công dân Việt Nam về từ Malaysia tại Khu cách ly Trung tâm Huấn luyện-Bồi dưỡng Quốc phòng, an ninh (thuộc Trung đoàn 896) 227 người và Khu điều trị riêng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh (dành cho người bệnh khác Covid-19 đang cách ly tập trung) 05 người. Tất cả 232 người đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 với SARS-CoV-2. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh hiện có 2 bệnh nhân nghi ngờ mắc COVID-19 đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Cả 2 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh họp.

Các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cài đặt ứng dụng Bluezone. Đến ngày 23-8, có hơn 61.100 người đã cài đặt ứng dụng Bluezone, xếp thứ 38/63 tỉnh, thành phố.

Sau khi nghe ý kiến các thành viên dự họp; ý kiến phát biểu của đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biễn phức tạp. Ðể đảm bảo an toàn dịch bệnh, các sở, ngành, các huyện, thành phố, nhất là các ngành Y tế, Công an, Quân đội tham mưu, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh tại tỉnh. Ðẩy mạnh tuyên truyền đối với toàn dân về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, xem đây là nhiệm vụ, thường xuyên lâu dài. Các địa phương, cơ sở tiếp tục rà soát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ; thực hiện tốt công tác cách ly đối với trường hợp phải cách ly. Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm chỉ đạo cán bộ, nhân dân đeo khẩu trang nơi công cộng, khi sử dụng các phương tiện giao thông, hạn chế tập trung đông người. Tăng cường rà soát, kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các địa phương, đơn vị. Sở Y tế chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế; tham mưu với chính quyền triển khai công tác phòng, chống dịch; rà soát lại trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm; mua sắm bổ sung phải có cơ số dự phòng, đảm bảo đáp ứng công tác phòng chống dịch. Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành liên quan tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone, phát hiện sớm và thông báo cho chính quyền về các trường hợp nghi mắc bệnh hoặc đi về từ vùng dịch. Ði đôi với phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, các sở, ngành, địa phương cần đẩy mạnh phát triển kinh tế, không làm đứt gãy hoạt động kinh tế, duy trì đời sống bình thường của người dân.

Sở Kế hoạch và Đầu tư bám sát chỉ đạo của Trung ương xây dựng các kịch bản phát triển kinh tế, đẩy nhanh triển khai thực hiện các công trình, dự án trong điểm để thúc đẩy KT-XH phát triển. Công an tỉnh bám sát chỉ đạo của Chính phủ, chủ trì, phối với các sở ngành, địa phương liên quan lên các phương án, kế hoạch đó các công dân Ninh Thuận ở Đà Nẵng về địa phương. Đối với các chốt chặn kiểm soát người đến/về từ vùng dịch, ngoài việc duy trì chốt chặn ở Ga Tháp Chàm, còn lại tạm dừng hoạt động các chốt kiểm soát.