Vovinam được yêu thích ở Malaysia

Mới đây, đoàn Vovinam TP.Hồ Chí Minh đã có chuyến đi biểu diễn quảng bá và huấn luyện Vovinam tại Malaysia khá thành công. Cũng trong dịp này, Học viện Vovinam Malaysia đã tổ chức buổi biểu diễn giao lưu võ thuật quốc tế giữa Vovinam và Pencak Silat tại Nhà thi đấu Kuala Lumpur trước 300 khán giả là sinh viên, học sinh, phụ huynh, các phóng viên báo, đài…

Tại sự kiện này, ông Tengku Azwil Tunku, Chủ tịch Học viện Vovinam Malaysia, phát biểu: “Môn võ Vovinam của người Việt Nam thật tuyệt vời. Những kỹ thuật của Vovinam rất thực tế, hiệu quả và đẹp mắt, ấn tượng nhất là kỹ thuật bay người trên không dùng đôi chân kẹp cổ đối thủ”.


 
Đoàn Vovinam Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với các võ sĩ Vovinam Malaysia.
 

Học viện Vovinam Malaysia đã chính thức được Chính phủ cho phép thành lập từ đầu năm 2011 đang xúc tiến thành lập Liên đoàn Vovinam Malaysia. Mọi người trong đoàn ai cũng xúc động khi được nghe những VĐV người Malaysia phát âm trôi chảy tiếng Việt: “Nghiêm… nghiêm. Lễ… lễ” trong bộ võ phục Vovinam màu xanh truyền thống, biểu diễn những đòn thế Vovinam ngay trên “mảnh đất mới” Malaysia - một thành viên mới của đại gia đình Vovinam thế giới.

Kết thúc buổi diễn, đoàn Việt Nam đã trao tặng kỷ niệm chương cho các quan chức tham dự, trao tặng binh khí tập luyện cho học viện Vovinam Malaysia và giấy chứng nhận cho các học viên.

Phát biểu cảm nghĩ về lớp tập huấn Vovinam với Đài truyền hình Kuala Lumpur và phóng viên Báo Utusan, nam môn sinh 13 tuổi, Kimi xúc động nói: “Sau khi các thầy cô về lại Việt Nam, chúng em sẽ luôn ôn luyện và thực hiện tốt những bài tập mà mọi người truyền dạy. Em sẽ xin qua Việt Nam tập Vovinam để có thể đoạt HCV SEA Games khi 16 tuổi”.

Thật cảm động khi được biết hai anh em VĐV Kimi, Kiman đều là con trai của Chủ tịch Học viện Vovinam Malaysia, còn vợ ông là bà Dewi sau khi xem buổi tập Vovinam đầu tiên của hai con đã rất thích thú và xin vào tập ngay hôm sau. Bà Dewi là một trong 5 trọng tài Vovinam Malaysia được đoàn chọn tham gia khóa tập huấn trọng tài quốc tế tại Việt Nam vào tháng 6-2011.

Ngoài ra, các quan chức lãnh đạo cao nhất của Học viện Vovinam và Hiệp hội Người tiêu dùng Hồi giáo Malaysia đều cho thành viên trong gia đình của mình tham gia tập luyện Vovinam.

Cả 4 người con của ông Dato Nadzim, Chủ tịch Hiệp hội Người tiêu dùng Hồi giáo Malaysia - Cố vấn cao cấp của học viện đều theo tập Vovinam và 2 người con trai út của ông Mustaffa, Tổng thư ký học viện, Phó Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Đông Nam Á cũng theo tập Vovinam. Đây hứa hẹn là những hạt giống quan trọng trong việc gieo mầm Vovinam một cách vững chắc tại Malaysia trong thời gian tới.

(Theo SGGPO)