TIẾN TỚI ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC TỈNH NINH THUẬN LẦN THỨ 7 - NĂM 2020

Ông Châu Kim Mỹ, Trưởng thôn chăm lo việc dân

Việc gì có lợi cho dân thì mình làm, đó là tâm nguyện của ông Châu Kim Mỹ (ảnh), Trưởng thôn Thành Ý, xã Thành Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) khi nói về công việc hàng ngày của mình. Với vai trò trưởng thôn Thành Ý, ông luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, chung tay xây dựng nông thôn mới ngày thêm khởi sắc.

Đến thôn Thành Ý hôm nay không còn nhìn thấy cảnh người dân nuôi heo thả rong trong khu dân cư gây mất vệ sinh môi trường như trước đây mà thay vào đó là cảnh đường làng, ngõ xóm sạch đẹp. Có được điều đó phải kể đến vai trò của ông Châu Kim Mỹ. Trên cương vị Trưởng thôn, ông phối hợp với các tổ chức, đoàn thể vận động nhân dân nuôi heo không thả rong, không đổ nước thải ra đường, tham gia mô hình thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm…nhờ đó đã giúp nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường ở địa phương.

Thôn Thành Ý hiện có 342 hộ, với trên 1900 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn. Đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi là chính. Nhằm giúp người dân nâng cao thu nhập ổn định cuộc sống, những năm qua, ông Châu Kim Mỹ chủ động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể vận động nhân dân trong thôn chuyên đổi cơ cấu cây trồng và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như: Mô hình “1 phải, 5 giảm”, mô hình trồng táo trong nhà lưới, mô hình chăn nuôi vịt siêu thịt…Nhờ đó cuộc sống người dân trong thôn những năm gần đây có nhiều khởi sắc, số hộ nghèo giảm còn 6 hộ, cận nghèo 5 hộ, nhiều ngôi nhà mới khang trang mọc lên ngày càng nhiều.

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, ông Mỹ đã vận động nhân dân đóng góp kinh phí trên 80 triệu đồng để lắp đặt hệ thống chiếu sáng toàn bộ tuyến đường nội thôn; đồng thời vận động nhân dân góp tiền để chi trả tiền điện hàng tháng. Ngoài ra, ông còn tham mưu cho Chi bộ thôn và UBND xã Thành Hải thành lập và duy trì hiệu quả mô hình “Làng Chăm an toàn về an ninh trật tự”, nhờ đó tình hình an ninh trật tự ở địa phương được giữ vững. Bên cạnh đó, ông còn góp phần quan trọng trong công tác xây dựng khối đại đoàn kết, huy động sức dân xây dựng nông thôn mới. Để làm tốt điều này, bản thân ông Mỹ gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động do địa phương phát động. Ông chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để có hướng giải quyết kịp thời. Khi có vấn đề gì, sẽ tổ chức họp dân để công khai, bàn bạc, thống nhất ý kiến theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Nhờ vậy, đồng bào Chăm thôn Thành Ý ngày càng nâng cao hiểu biết; phát huy tinh thần đoàn kết; tuân thủ pháp luật...

Đồng chí Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch UBND xã Thành Hải nhận xét: Ông Châu Kim Mỹ được nhân dân thôn Thành Ý tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn hơn 8 năm nay, bản thân ông là người có trách nhiệm với công việc, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trên cương vị trưởng thôn ông có nhiều hoạt động nổi bật, nhất là trong công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, xây dựng khối Đại đoàn kết dân tộc, vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng hiệu quả…Với những đóng góp của mình, ông được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm 2015 – 2019.