Tỉnh ủy: Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015-2020

Ngày 20-8, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) nhiệm kỳ 2015-2020.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Tô Quang Ngọc, Vụ trưởng Vụ 7, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Tỉnh ủy viên; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể; đại diện thường trực và UBKT các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng được các cấp ủy quan tâm, có nhiều đổi mới, tiến bộ, chất lượng được nâng lên, ngày càng đi vào nền nếp. Các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác KTGS, về thi hành Điều lệ Đảng được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy tổ chức quán triệt sâu, kỹ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; cụ thể hóa thành các quy chế, quy định phù hợp với các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị. Chương trình KTGS toàn khóa, hằng năm của các cấp ủy được chỉ đạo xây dựng, triển khai kịp thời, nghiêm túc theo quy định của Điều lệ Đảng. Số lượng, chất lượng các cuộc giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy được nâng lên đáng kể, nhất là kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; công tác cán bộ. Trong KTGS đã gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Việc xử lý kỷ luật trong Đảng đa số được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng nguyên tắc, thủ tục, quy trình và xử lý nghiêm các tổ chức đảng, đảng viên có sai phạm. Từ năm 2016 đến tháng 6-2020, các cấp ủy trong tỉnh đã kiểm tra 2.410 lượt tổ chức đảng (tăng 72,5%) và 3.540 đảng viên (tăng 147,6%). Về giám sát chuyên đề, trong nhiệm kỳ, các cấp ủy giám sát 1.286 tổ chức đảng (tăng 191,6%) và 2.651 đảng viên (tăng 490%). Các cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy và chi bộ đã thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng (tăng 2 tổ chức đảng) và 222 đảng viên (tăng 2,3%) theo thẩm quyền.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh công tác KTGS là bộ phận quan trọng, nòng cốt trong công tác xây dựng Đảng. Đồng chí cho biết, sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, các cấp ủy trong tỉnh đã tập trung đổi mới, quán triệt, nâng cao nhận thức về công tác xây dựng Đảng, trong đó có nội dung KTGS. Các hướng dẫn của UBKT Trung ương được cấp ủy tỉnh cụ thể, hướng dẫn cấp ủy các cấp triển khai thực hiện kịp thời. Cấp ủy các cấp chủ động xây dựng chương trình KTGS, có kế hoạch trước yêu cầu đột xuất, quan tâm lãnh đạo KTGS toàn diện các vấn đề kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng; xác định trọng tâm, trọng điểm và có sự phối hợp đồng bộ hơn giữa các cấp, các ngành. Kết quả thực hiện nhiệm vụ KTGS chuyên đề tăng gần gấp đôi so với nhiệm kỳ trước, riêng công tác giám sát đảng viên tăng gần gấp 5 lần. Quy trình KTGS được nâng lên theo hướng thận trọng, công minh, khách quan, dân chủ, đã gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Tuy vậy, hiệu quả KTGS ở một số cấp ủy chưa cao, vẫn còn tồn tại tình trạng nương nhẹ; công tác phối hợp KTGS đôi lúc còn chồng chéo, hiệu lực chưa cao; số lượng kiểm tra của UBKT các cấp giảm...

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015-2020.

Nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác KTGS, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện, đồng chí đề nghị các cấp ủy nâng cao nhận thức, đổi mới phương thức lãnh đạo, nắm vững quy trình, gắn công tác KTGS với thực hiện nhiệm vụ chính trị. Cấp ủy các cấp đã tổ chức xong đại hội khẩn trương củng cố bộ máy, lãnh đạo thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, KTGS. Đảng bộ tỉnh khẩn trương chuẩn bị tổ chức đại hội, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Đối với các mặt công tác khác, đồng chí đề nghị cấp ủy các cấp đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị, phòng chống dịch COVID-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của trung ương, của tỉnh; đồng thời, tiếp thu ý kiến của đại biểu, tổng hợp báo cáo kiến nghị trung ương hướng dẫn việc hợp nhất UBKT của Đảng với Thanh tra; chế độ chính sách kiêm nhiệm; quy trình giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; thống nhất công tác phối hợp giữa các cơ quan nội chính, tư pháp, kiểm tra, hành chính…

Nhân dịp này, Tỉnh ủy đã tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác KTGS nhiệm kỳ 2015-2020.