Ninh Phước: Quan tâm chăm lo đời sống người có công với cách mạng

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Ninh Phước luôn quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, nhằm tri ân ga đình chính sách, người có công với cách mạng đã cống hiến xương máu vì độc lập, tự do và thống nhất đất nước.

Đồng chí Nguyễn Văn Thường, Trưởng phòng Lao động – Thương bình và xã hội Ninh Phước, cho biết: Toàn huyện có 3.197 người có công với cách mạng; trong đó, 185 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 1.078 liệt sỹ, 349 thương binh, 64 bệnh binh, 248 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày… Để góp phần chăm lo đời sống người có công, ngoài những chính sách đãi ngộ của Đảng và Nhà nước, hàng năm Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, đoàn thể và nhân dân huyện Ninh Phước còn quan tâm bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, tạo điều kiện để các đối tượng chính sách có cuộc sống ổn định. Theo đó, huyện thực hiện tốt việc chi trả trợ cấp chính sách đối với người có công kịp thời, đầy đủ; tổ chức điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng người có công và tại nhà cho 114 đối tượng, với tổng kinh phí 150 triệu đồng; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 100% người có công. Cùng với đó, huyện còn đẩy mạnh hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” như sửa chữa nhà, xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình người có công; tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách vay vốn đầu tư vào phát triển sản xuất,… Đến nay, 100% gia đình có công được tạo điều kiện vay vốn, đào tạo nghề, phát triển kinh tế, đời sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của Nhân dân địa phương.

Từ nguồn Quỹ “Đền ở đáp nghĩa”, gia đình bà Trần Thị Phải (thôn Vạn Phước, xã Phước Thuận) được hỗ trợ sửa chữa lại căn nhà khang trang.

Nhằm huy động mọi nguồn lực từ cộng đồng, xã hội cùng với Nhà nước quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công với cách mạng, huyện còn vận động cán bộ, Nhân dân tích cực đóng góp vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” địa phương. Chỉ tích từ năm 2019 đến nay, toàn huyện đã vận động được 326 triệu đồng. Từ nguồn quỹ trên được huyện và các xã, thị trấn chủ động quản lý, sử dụng đúng mục đích, trong đó phần lớn kinh phí được sử dụng vào việc tu sửa đài liệt sĩ, hỗ trợ cải thiện nhà ở, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách vào các dịp lễ, tết, ngày Thương binh-Liệt sỹ; chăm lo phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Ngoài ra, từ năm 2019 đến nay, huyện đã hỗ trợ sửa chữa 14 căn nhà tình nghĩa, với tổng số tiền 280 triệu đồng. Qua đó, giúp các gia đình chính sách có điều kiện cải thiện về nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo chân cán bộ chính sách-xã hội xã Phước Thuận đến thăm gia đình bà Trần Thị Phải, thôn Vạn Phước, được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa lại căn nhà đã xuống cấp. Tiếp chúng tôi, bà Phải vui mừng: Trước đây, kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Nhờ sự hỗ trợ từ nguồn vay vốn ưu đãi và chăm chỉ làm ăn nên đời sống gia đình tôi đã ổn định. Nay được Nhà nước quan tâm hỗ trợ 20 triệu đồng và con cháu đóng góp tôi đã sửa lại được căn nhà khang trang. Đây chính là nguồn động viên to lớn mà Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương đã quan tâm chăm lo giúp đỡ gia đình có nơi ăn chốn ở ổn định để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Đồng chí Bạch Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước, cho biết: Trong dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/71947 – 27/7/2020), địa phương tiếp tục chỉ đạo các ngành, đoàn thể và các xã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đền ơn đáp nghĩa, như: Đưa thân nhân các gia đình đi viếng Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Bình Thuận; tổ chức các đoàn đi thăm, tăng quà, động viên các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu. Đồng thời, huyện tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình, cuộc vận động đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”, sửa chữa và xây dựng nhà ở cho đối tượng người có công; vận động các tổ chức và Nhân dân cùng tham gia chăm lo nâng cao đời sống các gia đình chính sách trên địa bàn; tạo điều kiện cho các hộ gia đình chính sách vay vốn phát triển kinh tế gia đình, từng bước nâng cao đời sống vất chất và tinh thần.