Kiểm soát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 17-8, Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh (BCĐ) họp triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh chủ trì cuộc họp. Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban thứ nhất và các thành viên BCĐ tỉnh dự họp.

Báo cáo nhanh của Cơ quan Thường trực BCĐ tỉnh-Sở Y tế, cho biết: Các sở, ngành, địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định của Chính phủ, UBND tỉnh. Từ khi xuất hiện dịch COVID-19 tại Đà Nẵng đến ngày 16-8, tổng số người về địa phương từ Đà Nẵng và các vùng dịch khác theo thông báo của Bộ Y tế là 1.731 người, kết quả xét nghiệm cả 1.731 người đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Hiện nay, có 3 trường hợp đang cách ly tại khu cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19 và trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 tại khoa Nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Cả 3 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2. Đối với 232 công dân Việt Nam nhập cảnh tại sân bay Cam Ranh từ Malaysia về tại Khu cách ly tập trung Trung tâm huấn luyện bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng an ninh-Trung đoàn BB 896 đã có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 (lần 1), tất cả đều âm tính. Hiện nay, 232 trường hợp đều có sức khỏe bình thường, không có trường hợp sốt, ho, khó thở đang được theo dõi tại khu cách ly. Trong 232 trường hợp này, có 3 trường hợp chuyển viện điều trị các bệnh khác (không liên quan đến đến bệnh COVID-19) tại khu điều trị riêng dành cho người đang cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Thường trực BCĐ tỉnh họp triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cài đặt ứng dụng Bluezone. Đến nay, có 57.125 người đã cài đặt ứng dụng Bluezone, chiếm 9,6% dân số tỉnh, xếp thứ 39/63 tỉnh, thành phố.

Sau khi nghe ý kiến các thành viên dự họp; ý kiến phát biểu của đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ lây lan trong cộng đồng rất cao, đòi hỏi các sở, ngành, địa phương cần đề cao trách nhiệm, quyết tâm hơn nữa thực hiện phòng, chống dịch. Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đoàn thể cần thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19; huy động tổng lực, bảo đảm 4 tại chỗ, phối hợp tốt giữa các lực lượng, quyết tâm khống chế, kiểm soát dịch bệnh, tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ như tăng cường thực hiện nhanh hơn nữa việc xét nghiệm đối với các đối tượng có nguy cơ cao; khoanh vùng và cách ly tập trung các trường hợp nghi nhiễm, quyết tâm kiềm chế, kiểm soát, khống chế lây nhiễm dịch bệnh ở mức thấp nhất.

Căn cứ diễn biến dịch bệnh, quyết định mức độ nguy cơ và áp dụng các biện pháp chống dịch phù hợp, kiên quyết đối với từng khu vực trên địa bàn đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất các tác động tiêu cực đến các hoạt động KT-XH. Kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh và các người đến từ vùng dịch, nhất là ở lĩnh vực lao động, việc làm, du lịch. Lực lượng chức năng yêu cầu và xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ ăn uống không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; xử phạt người dân không thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng, hạn chế tập trung đông người không cần thiết. Khuyến cáo người dân khai báo y tế điện tử tự nguyện, đặc biệt thực hiện cài đặt ứng dụng Bluezone để kịp thời phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo nhắn tin, thông tin qua hệ thống truyền thanh cơ sở trên phạm vi toàn tỉnh đề nghị người dân tích cực thực hiện. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị. Toàn ngành y tế tiếp tục duy trì chế độ báo động đỏ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh. Tăng cường, bảo đảm có đủ vật tư, sinh phẩm phục vụ xét nghiệm. Thực hiện chỉ định thầu theo đúng quy định của pháp luật trong việc mua sinh phẩm, vật tư phục vụ xét nghiệm, bảo đảm tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; không để thiếu và chậm thực hiện xét nghiệm; trường hợp thiếu kinh phí thì kịp thời sử dụng kinh phí dự phòng và báo cáo Tỉnh xử lý cụ thể.

Đối với 232 trường hợp đang cách ly tại Khu cách ly tập trung Trung tâm huấn luyện bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng an ninh-Trung đoàn BB 896, Ban điều hành cùng với Sở Y tế tổ chức, thực hiện nghiêm ngặt các quy trình, quy định cách ly của Bộ Y tế, bảo đảm 3 mục tiêu: Nếu có trường hợp được cách ly có kết quả dương tính thì không để dịch bệnh lây nhiễm ra cộng đồng, không lây nhiễm chéo cho người được cách ly và không lây nhiễm cho đội ngũ nhân viên phục vụ. Đồng thời tiến hành các biện pháp xét nghiệm, đảm bảo kết quả cao nhất về phòng chống dịch bệnh. Chú trọng công tác phục vụ, đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu ăn ở, sinh hoạt, đồng hành với bà con vượt qua thời gian cách ly thoải mái, ý nghĩa.