Phước Hậu chuyển biến trong công tác bảo vệ môi trường

Trong những năm qua, xã Phước Hậu (Ninh Phước) nhờ duy trì và thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường (BVMT) ở các khu dân cư, nên bộ mặt nông thôn trên địa bàn xã ngày càng xanh-sạch-đẹp.

Xã Phước Hậu hiện có khoảng 3.807 hộ/14.903 nhân khẩu; trước đây, tình hình ô nhiễm môi trường tại địa phương chưa được kiểm soát tốt, tình trạng người dân vứt rác bừa bãi diễn ra khá phổ biến trên các tuyến đường nông thôn, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng môi trường xung quanh. Bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, một trong những tiêu chí đầu tiên mà xã lựa chọn triển khai, chính là giải quyết triệt để vấn đề rác thải trên địa bàn. Năm 2014, địa phương triển khai thực hiện thí điểm Đề án thu gom và xử lý rác thải tại thôn Chất Thường và Trường Thọ, người dân đem rác ra trước nhà, mỗi buổi sáng nhân viên vệ sinh môi trường đến thu gom và xử lý bằng cách đốt ở khu vực tập trung. Mô hình này nhận được sự phản ứng tích cực từ người dân địa phương.

Nhân viên công ty TNHH TMXD và Sản xuất Nam Thành thu gom rác trên địa bàn xã Phước Hậu (Ninh Phước).

Qua thành công ban đầu của mô hình, đến năm 2016, xã tổ chức triển khai ra đồng loạt các thôn. Ngoài ra, từ kinh phí của huyện và ngân sách địa phương, xã đầu tư mua 16 chiếc xe chở rác từ các hộ gia đình đến nơi tập kết, sau đó công ty TNHH TMXD và Sản xuất Nam Thành tiến hành thu gom, vận chuyển đi xử lý, mỗi hộ dân đóng mức phí 12.000 đồng/tháng. Thông qua thực hiện mô hình, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân trên địa bàn có nhiều chuyển biến rõ rệt. Ông Tôn Thất Dũng ở thôn Chất Thường, chia sẻ: Từ khi xã triển khai đề án thu gom và xử lý rác thải, mọi người đồng tình ủng hộ, thực hiện việc thu gom rác tại nhà theo đúng quy định, tình trạng vứt rác bừa bãi đã được hạn chế đáng kể, đường làng, ngõ xóm ngày càng sạch, đẹp.

Bên cạnh đó, để nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen của người dân, công tác tuyên truyền về nâng cao nhận thức BVMT luôn được các hội, đoàn thể tại địa phương duy trì và thực hiện thường xuyên. Nhiều hoạt động hưởng ứng BVMT được triển khai như: Tổ chức ra quân phát quang bụi rậm, trồng cây xanh ở các tuyến đường nội thôn, trường học, trạm y tế; khơi thông kênh mương, tuyến rãnh trong khu dân cư. Xã cũng đã vận động nguồn lực xã hội hóa, kêu gọi người dân đóng góp nguồn kinh phí, tổ chức trồng hàng trăm cây xanh tại khu vực trường học, trung tâm hành chính xã và trên các tuyến đường trọng điểm; xây dựng 22 hố thu gom chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật được đặt tại các bờ rượng, tình trạng nuôi heo thả rong cũng đã giảm hẳn… Các phong trào phát động cùng chung tay BVMT luôn được người dân đồng tình, tham gia nhiệt tình.

Ông Huỳnh Hồng Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hậu, cho biết: Từ nỗ lực của chính quyền địa phương cùng với sự hưởng ứng của người dân, tình trạng ô nhiễm môi trường đã được khắc phục, ý thức BVMT của bà con được nâng lên rõ rệt. Phát huy những kết quả đạt được, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi để nâng cao vai trò, trách nhiệm của người dân trong việc chấp hành tốt quy định chung; phối hợp với ngành chức năng tham mưu, đề xuất xây dựng Đề án “xử lý rác không tiếp đất”; huy động nguồn lực, mở rộng trồng cây xanh tại những điểm dân cư trên địa bàn; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc xả thải, vứt rác ra môi trường xung quanh của một số người dân để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, góp phần đưa môi trường nông thôn xã Phước Hậu: Xanh-Sạch-Đẹp.