Đảm bảo cung ứng đủ sách giáo khoa lớp 1 mới

Thực hiện Công văn số 2058/BGDĐT-GDTH ngày 10-6 của Bộ Giáo GD&ĐT về việc thực hiện bồi dưỡng giáo viên và cung ứng SGK lớp 1 năm học 2020-2021, Sở đã tổ chức họp với các nhà xuất bản sách, Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan để thống nhất nội dung, yêu cầu, phương án phát hành, cung ứng và quản lý chặt chẽ thị trường SGK lớp 1, phục vụ tốt cho năm học tới.

Trong năm học 2020-2021, các trường tiểu học (TH) trên cả nước sẽ triển khai đưa sách giáo khoa (SGK) lớp 1 mới vào sử dụng và giảng dạy. Hiện nay, theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học đã phối hợp cùng các nhà sách, các địa phương và các trường TH trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền và cung ứng sách, giúp các em nhanh chóng tiếp cận với bộ SGK lớp 1 mới trước khi bước vào năm học.

 

Nhà sách Nhân Văn trưng bày các bộ sách giáo khoa lớp 1 mới cho phụ huynh và các em học sinh tham khảo. Ảnh: Phan Bình 

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Lam, Hiệu trưởng Trường TH Thanh Sơn (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) cho biết: Ngay từ cuối năm học 2019-2020, nhà trường đã tiến hành họp phụ huynh học sinh để thông báo danh mục sách giáo khoa lớp 1 mới mà trường đã chọn. Danh mục này cũng đã được dán tại bảng thông báo của trường, gởi đến các nhà sách, UBND phường và trụ sở các khu phố. Đồng thời, nhà trường phối hợp với Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học cung cấp SGK mới cho phụ huynh có nhu cầu ngay trong những buổi tuyển sinh lớp 1, năm học 2020-2021.

Theo ông Nguyễn Hữu Lợi, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học, để chủ động cung ứng đầy đủ, kịp thời SGK cho năm học mới, ngay sau khi có kết quả lựa chọn SGK lớp 1 tại các trường, công ty đã khảo sát nhu cầu, lên kế hoạch với Nhà xuất bản Giáo dục về số lượng SGK để kịp thời và chính xác về các đầu sách theo quy định. Hiện tại, sau khi các trường tiểu học đã hoàn tất công tác tuyển sinh, công ty tiếp tục cập nhật số liệu chính xác, trên cơ sở đó đã nhập về 100% số lượng SGK lớp 1 mới so với nhu cầu và dự phòng thêm 10% số sách. Đến nay, công ty đã cung ứng đầy đủ số lượng SGK cho các trường đã đăng ký; tổ chức bán hàng lưu động tại một số địa phương; phối hợp với UBND các phường, xã trên địa bàn tỉnh tổ chức mỗi phường, xã một điểm bán. Tại Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, có 3 nhà sách được công ty chọn làm điểm phát hành sách lớp 1 mới, gồm: Nhà sách Nguyễn Văn Cừ, Nhà sách Tú Anh và Nhà sách Giáo dục số 4. Đều đặn 2 lần/tuần, công ty phối hợp với Đài Truyền thanh thành phố và các huyện thông báo trên hệ thống loa để thông tin cho phụ huynh những điểm bán sách chính thống của công ty. Chỉ những điểm này mới có đầy đủ thông tin về danh mục sách mà các trường TH trên địa bàn tỉnh đã chọn. Do đó, phụ huynh nên mua sách tại những điểm bán đã được thông báo để lựa chọn đúng bộ sách con mình sẽ học và tránh trường hợp mua phải sách giả kém chất lượng.

Nhân viên nhà sách Nguyễn Văn Cừ hướng dẫn phụ huynh, học sinh chọn mua đúng danh mục SGK lớp 1 mới của các trường tiểu học.

Đồng chí Nguyễn Huệ Khải, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Thực hiện Công văn số 2058/BGDĐT-GDTH ngày 10-6 của Bộ Giáo GD&ĐT về việc thực hiện bồi dưỡng giáo viên và cung ứng SGK lớp 1 năm học 2020-2021, Sở đã tổ chức họp với các nhà xuất bản sách, Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan để thống nhất nội dung, yêu cầu, phương án phát hành, cung ứng và quản lý chặt chẽ thị trường SGK lớp 1, phục vụ tốt cho năm học tới. Các phòng GD&ĐT huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn phối hợp với đơn vị cung ứng SGK để đảm bảo cung ứng đủ, kịp thời; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu SGK năm học 2020-2021 trên địa bàn; việc cung ứng SGK phải đảm bảo sách đến tay phụ huynh, học sinh, giáo viên trước ngày 15-8.