Bảo đảm các điều kiện cách ly, thu dung, điều trị cho các trường hợp trở về từ vùng dịch COVID-19

Ngày 13-8, Ban Điều hành các khu cách ly y tế tập trung dịch bệnh COVID-19 của tỉnh đã tiếp nhận 232 công dân từ Malaysia về Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh- Trung đoàn Bộ binh 896 (Bộ CHQS tỉnh). Phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Nhị Linh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về công tác tổ chức cách ly cũng như tình hình của các công dân.

Phóng viên: Ông cho biết tình hình sức khỏe của các công dân trở về từ Malaysia hiện nay như thế nào?

Ông Nguyễn Nhị Linh: Trong số 232 trường hợp kể trên, có 177 người là nữ và 65 là nam giới. Người lớn tuổi nhất là 68 tuổi và nhỏ nhất là 1 tuổi. Ngay sau khi các trường hợp xuống sân bay Cam Ranh, chúng tôi đã thực hiện khám sàng lọc ban đầu và không phát hiện trường hợp có các biểu hiện của COIVD-19: sốt, ho, khó thở… Tại khu cách ly, chúng tôi lấy mẫu xét nghiệm của các trường hợp, đến hết ngày 14-8, có 172 trường hợp cho kết quả âm tính với COVID-19. Các trường hợp còn lại đang chờ kết quả. Qua kiểm tra sức khỏe và khai báo y tế, có 12 người có bệnh nền, trong đó có 8 người có bệnh tăng huyết áp, 4 người bị bệnh tiểu đường. Ngoài ra, còn có 28 phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai; trong đó người có tuổi thai lớn nhất là 30 tuần.

Ông Nguyễn Nhị Linh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Phóng viên: Ngành Y tế cũng như Ban điều hành các khu cách ly sẽ thực hiện những công việc gì để làm tốt việc cách ly, bảo đảm sức khỏe cho các công dân, cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh?

Ông Nguyễn Nhị Linh: Tại khu cách ly Trung đoàn Bộ binh 896 được trang bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt, ăn ở cho các trường hợp trong thời gian cách ly. Ban điều hành cùng với Sở Y tế tổ chức, thực hiện nghiêm ngặt các quy trình, quy định cách ly của Bộ Y tế, bảo đảm 3 mục tiêu: nếu có trường hợp được cách ly có kết quả dương tính thì không để dịch bệnh lây nhiễm ra cộng đồng, không lây nhiễm chéo cho người được cách ly và không lây nhiễm cho đội ngũ nhân viên phục vụ. Để thực hiện các mục tiêu này, hàng ngày chúng tôi thực hiện tốt các quy định bảo đảm vệ sinh môi trường, bảo hộ, giản cách… đặc biệt giám sát y tế, sức khỏe cho người được cách ly nhằm phát hiện sớm những dấu hiệu COVID-19 để lấy mẫu xét nghiệm phát hiện kịp thời, đưa đi cách ly điều trị đối với những trường hợp dương tính. Đối với những trường hợp âm tính lần 1, sau 14 ngày tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm, nếu âm tính lần 2 sẽ được công nhận hoàn thành cách ly, được hướng dẫn trở về theo dõi tại nơi cư trú.

Sở Y tế cũng đã chỉ đạo Bệnh viện tỉnh chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thu dung, điều trị cách ly cho các trường hợp dương tính COVID-19; cũng như điều trị các bệnh khác cho những người được cách ly, nhất là đối với trường hợp phụ nữ có thai 30 tuần.

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy hiểm ở nhiều nước như hiện nay, việc tiếp nhận, cách ly và điều trị công dân Việt Nam đang lao động, học tập tại nước ngoài trở về nước trong thời gian có dịch là chủ trương của Đảng và Nhà nước, thể hiện tính nhân văn, đoàn kết của dân tộc ta, yêu cầu các địa phương nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ. 232 công dân trở về từ Malaysia mà tỉnh được chỉ đạo tiếp nhận đợt này đến từ 46 tỉnh, thành phố trong cả nước; trong đó Thành phố Hồ Chí Minh 45 người, Hà Nội 15 người. Người dân trong tỉnh cần tích cực phối hợp, cùng với với chính quyền, ngành chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, chung tay đẩy lùi dịch COVID-19.