Tiết tháng ba, cần đề phòng bệnh tim

 Mỗi năm, hai thời kỳ mà mặt trời ngang với xích đạo địa cầu là 21-3 và 23-9. Đặc biệt mùa mưa rào vào tiết tháng ba thì xuất hiện nhiều đe dọa nhồi máu cơ tim, viêm tĩnh mạch và tắc mạch phổi.

Thời tiết tháng ba, độ ẩm cao, khí hậu thay đổi rất lớn, nhiệt độ không khí, tốc độ gió, áp suất khí quyển đều ở trạng thái dao động cao, sự thay đổi đó làm cho cơ thể mất cân bằng với môi trường, là nguyên nhân dẫn đến động mạch vành dễ bị co thắt gây tắc nghẽn; huyết áp cũng dễ bị dao động (tăng vọt) gây trở ngại cho tuần hoàn máu. Bởi khi áp suất khí quyển thay đổi làm tăng hồng cầu, máu quánh hơn.

Ngoài ra, lạnh là nhân tố tác động đe dọa cơn đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim. Lạnh làm co các tiểu động mạch ngoại vi làm tăng huyết áp. Các nghiên cứu còn cho thấy, người thuộc nhóm máu A dễ bị xơ vữa động mạch vành và nhồi máu cơ tim hơn người thuộc nhóm máu O. Thêm nữa, sức đề kháng của con người giảm sút trong thời điểm giao mùa giữa xuân sang hè (nhiệt độ trong ngày thường chênh lệch cao) nên dễ gây viêm nhiễm đường hô hấp mà những bệnh này cũng là nguyên nhân gây các bệnh tim.