Bến xe, ga tàu tăng cường các biện pháp phòng, chống COVID-19

Trước những diễn biến ngày một phức tạp của dịch COVID-19, những ngày qua, tại Bến xe khách tỉnh và ga Tháp Chàm, công tác phòng, chống dịch được triển khai khẩn trương, nghiêm túc để đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như cán bộ, công nhân viên và cộng đồng.

Những ngày này, tại Bến xe khách tỉnh, cán bộ, nhân viên nơi đây thường xuyên phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra, nhắc nhở các nhà xe phải thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống COVID-19 như: Bắt buộc hành khách trước khi lên xe phải rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt và khai báo y tế, trong suốt quá trình di chuyển trên xe phải luôn đeo khẩu trang đúng cách; trước và sau mỗi hành trình, nhà xe phải dọn dẹp sạch sẽ và tiến hành phun thuốc khử khuẩn những bề mặt hành khách thường xuyên tiếp xúc cả bên trong và mặt ngoài xe; đảm bảo nhiệt độ trên xe không dưới 26 độ C.

Tổ liên ngành kiểm soát dịch COVID-19 đo thân nhiệt và hướng dẫn hành khách khai báo y tế tại Ga Tháp Chàm.

Anh Nguyễn Đặng Tân, Trưởng Phòng Điều độ, Bến xe khách tỉnh, cho biết: Sau khi Đà Nẵng xuất hiện một số ca nhiễm COVID-19 mới, nhiều người dân đã thận trọng hơn khi quyết định di chuyển liên tỉnh bằng các phương tiện công cộng. Vì vậy, lượng khách đi xe đã giảm hẳn so với thời điểm trước đây. Đặc biệt, toàn bộ 4 đầu xe xuất phát từ Bến xe khách tỉnh đi Đà Nẵng và ngược lại đã tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Ban Quản lý Bến xe cũng thường xuyên nhắc nhở các tài xế và phụ xe không bắt khách dọc đường, đặc biệt là tại các địa phương có ca mắc COVID-19. Thời gian này, Ban Quản lý Bến xe thường xuyên phun khử trùng, làm vệ sinh khu vực bến bãi; tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa nội bộ về các văn bản, Chỉ thị của UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch; dán áp-phích hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn, hạn chế lây nhiễm COVID-19 tại các phòng vé, khu vực hành khách ngồi chờ xe… Đặc biệt, Ban Quản lý bến xe thường xuyên cập nhật và lưu trữ toàn bộ tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, hành trình di chuyển và tình trạng sức khỏe của hành khách đi và về bến.

Tương tự, ngành đường sắt cũng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19. Tại phòng bán vé của ga Tháp Chàm, dung dịch sát khuẩn được trang bị đầy đủ, các hành khách đến mua vé cũng được nhắc nhở về việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn. Bên cạnh đó, các hành khách đi tàu phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc. Ông Nguyễn Hồng Hải, Trưởng Ga Tháp Chàm, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, Tổng Cục Đường sắt đã tạm ngưng chạy các chuyến tàu đi và đến thành phố Đà Nẵng, các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Thừa Thiên – Huế; các chuyến tàu khách Thống Nhất không dừng tại các địa phương vùng dịch. Nếu như trước đây mỗi ngày có 16 đôi tàu dừng tại Ga Tháp Chàm thì hiện nay chỉ còn 5 đôi tàu, lượng hành khách giảm đáng kể. Sắp tới, ngành Đường sắt sẽ trang bị tại Ga Tháp Chàm máy đo thân nhiệt tự động, thay thế cho biện pháp đo thủ công hiện nay nhằm tạo thuận lợi về mặt thời gian cho hành khách và tăng độ chính xác trong việc phát hiện những người có thân nhiệt cao để kịp thời can thiệp về mặt y tế trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, tại ga Tháp Chàm, từ ngày 13-8, Tổ Liên ngành kiểm soát dịch COVID-19 gồm Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, Sở Y tế và UBND Tp. Phan Rang – Tháp Chàm đã được thành lập lại, trực 24/24 giờ, kiểm soát tất cả hành khách di chuyển bằng phương tiện tàu lửa đến tỉnh. Tất cả hành khách khi xuống tàu đều được cách thành viên tổ đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế, khai báo những nơi đã đi qua và những nơi sẽ đến trên địa bàn tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Theo ghi nhận, cho đến thời điểm này, hầu hết hành khách tại Bến xe khách tỉnh và ga Tháp Chàm đều ý thức và sẵn sàng phối hợp cùng Ban Quản lý trong việc phòng, chống dịch bệnh; chưa có trường hợp nào có những biểu hiện sốt, ho, khó thở.