Ẩm thực: Gà nướng xá xíu

Nguyên liệu dành cho 6 người: 1 con gà thả vườn 1 khoảng 1,8-2 kg; sốt Mayonnaise; dầu hào; mật ong; tỏi băm nhuyễn; tiêu xay; bột ngũ vị hương; tương đen; bột súp gà (mua ở siêu thị). Cọ quét , lò nướng hoặc bếp than nướng.

Cách thực hiện như sau: Thịt gà mua về rửa sạch, để ráo nước, sau đó cắt thành miếng dài theo sớ thịt, bảng to khoảng 5 cm. Cho tất cả thịt đã cắt vào trong một thau nhỏ hoặc thố lớn, trộn gia vị xá xíu với một ít dầu hào, mật ong, sốt tương đen, tỏi bằm, tiêu xay, ngũ vị hương và bột súp gà vào, tất cả trộn đều đồng thời để trong ngăn mát tủ lạnh từ 8-10 tiếng đồng hồ cho thịt ngấm đều gia vị. Có thể làm gà và ướp trước một đêm thì chất lượng sẽ ngon hơn.

Nếu nướng trên lò barbeque (lò nướng bằng điện) thì để lò nóng ở nhiệt độ 350 độ F (khoảng 180 độ C), khoảng 5 phút sau mới sắp thịt lên vĩ nướng và nướng khoảng 8-10 phút cho thịt vàng đều một mặt. Trước khi trở qua mặt bên kia, dùng cọ thoa nước ướp thịt quyết lên từng miếng thịt để trong quá trình nướng, thịt không bị khô và gia vị sẽ ngấm đều vào sớ thịt, khi ăn sẽ giòn và ngon hơn. Sau khi vàng đều 2 mặt, ta có thể nướng thêm từ 5-7 phút nữa thì thịt mới chín đều. Nếu như nướng ở bếp than thì không nên để than đượm nhiều quá, cháy sém bên ngoài nhưng chưa chín thịt ở bên trong. Tuy nhiên, có người vẫn thích nướng ở bếp than hơn.

Thịt gà nướng xá xíu được ăn kèm với cơm hay bánh mì đều ngon, chấm cùng với tương ớt hoặc xì dầu. Món gà được tẩm ướp đầy đủ hương vị khi chín sẽ có màu nâu đỏ cánh gián trông thật đẹp mắt đồng thời tỏa ra mùi thơm khá quyến rũ.