Hướng TỚI ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC TỈNH NINH THUẬN LẦN THỨ VII - NĂM 2020

Những gương điển hình người có công với cách mạng trong phong trào thi đua yêu nước

Trở về cuộc sống đời thường sau chiến tranh và những năm tháng phục vụ trong quân ngũ, những người có công với cách mạng là thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học và thân nhân liệt sỹ trên địa bàn tỉnh tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, bệnh tật, phát huy phẩm chất anh “Bộ đội cụ Hồ” đóng góp sức mình vào sự phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng gia đình, địa phương ngày càng khởi sắc.

Gặp ông Nguyễn Đức Nhận, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học trong Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu và Lễ phát động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2020 do UBND tỉnh tổ chức, ấn tượng của chúng tôi về người cựu chiến binh 71 tuổi, ở thôn Long Bình 1, xã An Hải (Ninh Phước) là người thân thiện, cởi mở và dễ gần. Sinh ra, lớn lên tại làng nghề đồ gỗ Liên Hà, huyện Đông Anh (Hà Nội), năm 1968, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Nhận lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu tại chiến trường Bình-Trị-Thiên. Năm 1975, khi Tổ quốc thống nhất, ông phục viên trở về quê hương lập gia đình. Đến năm 1993, ông cùng gia đình vào Ninh Thuận lập nghiệp, tích cóp vốn liếng mở xưởng mộc Liên Hà. Những ngày đầu mới thành lập, mặc dù có tay nghề thuần thục song việc làm ăn của gia đình ông gặp nhiều khó khăn do thị trường mới lạ, nguồn vốn eo hẹp. Tuy vậy, với lòng quyết tâm, nghị lực vượt khó của người chiến sĩ cách mạng, sự giúp sức của đồng đội, chính quyền, Hội Cựu chiến binh địa phương, ông Nhận từng bước vượt qua khó khăn, đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng phát triển. Từ một xưởng mộc nhỏ, đến nay gia đình ông đã thành lập Công ty TNHH Liên Hà chuyên sản xuất và kinh doanh đồ gỗ có cơ ngơi khá bề thế, doanh thu mỗi năm lên tới hàng tỷ đồng; đồng thời, tạo việc làm ổn định cho 12 lao động với thu nhập từ 5-10 triệu đồng/người/tháng, trong đó có nhiều lao động là bộ đội xuất ngũ, con em hộ nghèo. Bên cạnh công việc kinh doanh, ông Nhận cũng tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động, đóng góp các loại quỹ do địa phương, Hội Cựu chiến binh phát động và hỗ trợ nhiều suất học bổng giúp các cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho ông Nguyễn Đức Nhận (ngoài cùng bên phải) và các đại biểu là người có công tiêu biểu trên địa bàn tỉnh năm 2020. Ảnh: P.Lâm

Cũng tại hội nghị này, chúng tôi gặp bệnh binh Chamaléa Nếp, xã Phước Đại (Bác Ái) là người có công với cách mạng tiêu biểu, luôn đi đầu trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái học hành thành đạt. Hiện nay, gia đình ông canh tác 8 sào lúa nước, 8 sào bắp, chăn nuôi 11 con trâu bò. Kinh tế gia đình nhờ vậy ổn định. Bản thân ông Nếp và gia đình cũng tích cực tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động, đóng góp các loại quỹ do địa phương phát động.

Ở xã Phước Kháng (Thuận Bắc), thương binh Katơr Cáo, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Suối Le tích cực giúp đỡ, vận động hội viên, nhân dân đoàn kết, chung tay xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển. Bản thân ông Katơr Cáo là người sống hòa đồng, cần mẫn chăm lo sản xuất, nêu gương sáng trong các phong trào thi đua, cuộc vận động, được nhân dân tin yêu, chính quyền địa phương tặng nhiều giấy khen. Đối với bệnh binh Trần Chữ, ở xã Lương Sơn (Ninh Sơn) dù tuổi cao song vẫn tích cực tham gia công tác xã hội, lao động sản xuất, nuôi dạy con cháu học hành thành đạt và có nhiều đóng góp trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của địa phương. Hay như anh Nguyễn Châu Toàn, phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) là con liệt sỹ Nguyễn Châu Nguyên có tinh thần vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. Anh thành lập Công ty TNHH MTV Châu Toàn đến nay giải quyết việc làm cho 32 lao động (trong đó có 1 thương binh, 5 bộ đội xuất ngũ) với mức thu nhập từ 6-8 triệu đồng/người/tháng. Công ty của anh cũng thường xuyên giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương…

Bên cạnh những cá nhân nói trên, toàn tỉnh còn rất nhiều những tấm gương người có công tiêu biểu vượt khó, tỏa sáng giữa đời thường. Trong đó, có 40 người có công là thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và thân nhân liệt sỹ được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích người có công tiêu biểu năm 2020. Điểm chung của họ là rất giàu ý chí, nghị lực, vươn lên chiến thắng bệnh tật, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, tham gia làm tốt công tác xã hội, phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng địa phương ngày thêm khởi sắc. Họ là những tấm gương sáng trong phong trào thi đua yêu nước, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, xã hội, xứng đáng được biểu dương, ghi nhận.