Hiệu quả từ công tác quản lý thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản ở huyện Ninh Hải và Thuận Bắc

Thời gian qua, thị trường bất động sản toàn tỉnh nói chung và 2 huyện Ninh Hải và Thuận Bắc nói riêng diễn ra khá sôi động, nhất là tại các khu vực ven biển của huyện Ninh Hải. Từ chuyển nhượng bất động sản, năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, thu ngân sách trên địa bàn 2 huyện tăng gần 7,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn có không ít trường hợp tìm cách lách luật khi chuyển nhượng bất động sản, nhằm giảm số tiền thuế phải nộp.

Phổ biển nhất là tình trạng kê khai giá trên hợp đồng mua bán công chứng thấp hơn nhiều lần so với giá thực tế giao dịch. Với hành vi này, người mua đã giảm được một khoản khá lớn trong đóng thuế thu nhập cá nhân khi thực hiện giao dịch chuyển nhượng bất động sản. Điều này, đồng nghĩa với việc, ngân sách nhà nước sẽ bị thất thu một khoản tương đối lớn. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do sự chênh lệch quá lớn giữa giá đất trên thị trường với khung giá đất do tỉnh ban hành.

Một góc huyện Ninh Hải. Ảnh: Văn Miên

Để chống thất thu thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, Chi cục Thuế khu vực Ninh Hải-Thuận Bắc đã thành lập Tổ chống thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản (Tổ) với 6 thành viên thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai do Đội Nghiệp vụ- Quản lý thuế chuyển đến. Theo đó, trong quá trình thực hiện, nếu thấy có dấu hiệu kê khai không trung thực, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Tổ sẽ phối hợp với các ngân hàng để xác minh hoạt động thanh toán giao dịch của người nộp thuế. Tuy nhiên, do thói quen thanh toán bằng tiền mặt vẫn còn phổ biến nên đây chỉ được xem là biện pháp bổ trợ. Biện pháp chính, được đánh giá mang lại kết quả khả quan trong thời gian qua đó chính là đối chiếu, so sánh giá đất thực tế tại địa bàn với giá chuyển nhượng trên hợp đồng. Để làm được điều này, Tổ thường xuyên phối hợp với UBND xã, thị trấn khảo sát giá đất trên thị trường tại địa phương trong thời gian thực hiện giao dịch. Đây là cơ sở quan trọng để xác định giá đất tính thuế. Sau khi làm sáng tỏ các dấu hiệu nghi ngờ, Tổ tiến hành mời các bên liên quan đến để kê khai bổ sung đảm bảo khai đúng với giá trị chuyển nhượng thực tế.

Bằng biện pháp này, từ đầu năm 2019 đến nay, Chi cục đã yêu cầu 174 trường hợp người nộp thuế kê không trung thực tiến hành kê khai lại giá trị chuyển nhượng, góp phần tăng thu hơn 1,6 tỷ đồng. Điển hình cụ thể có trường hợp số tiền thuế phải nộp ở lần kê khai ban đầu 857 triệu đồng, qua đấu tranh, yêu cầu kê khai bổ sung tăng lên gần 2,5 tỷ đồng. Nhiều hồ sơ chênh lệch giá trị khai ban đầu và khai bổ sung lần 2 gấp 2 lần trở lên. Cá biệt, có trường hợp tại thị trấn Khánh Hải có mức chênh lệch đến hơn 29 lần. Mức giá kê khai giao dịch ban đầu là 1 tỷ đồng, sau khi được yêu cầu kê khai bổ sung lên thành 29,45 tỷ đồng. Tương tự, với số tiền thuế phải nộp ở lần kê khai ban đầu là 25 triệu đồng lên thành hơn 736 triệu đồng sau khi được yêu cầu kê khai bổ sung, tăng hơn 711 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Thư, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế khu vực Ninh Hải-Thuận Bắc cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tổng Cục Thuế về chống thất thu thuế thu nhập các nhân trong hoạt động mua bán bất động sản và chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh về tăng cường công tác quản lý thuế, thời gian tới, Chi cục sẽ phối hợp với UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân, hộ gia đình ghi đúng giá chuyển nhượng thực tế khi thực hiện các hợp đồng mua bán, tặng, cho quyền sử dụng đất, nhà ở nhằm hạn chế rủi ro khi phát sinh tranh chấp dẫn đến hủy hợp đồng, không vi phạm các quyết định về thuế. Đồng thời, phối hợp với các Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh tiếp nhận kịp thời các thông tin, tài liệu có liên quan đối với các trường hợp chuyển nhượng bất động sản có giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng thấp hơn nhiều so với giá giao dịch thực tế để tiến hành xử lý theo quy định...

Tin rằng, với những biện pháp cụ thể, rõ ràng và mạnh tay, công tác quản lý thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản trong thời gian tới sẽ đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, không chỉ tăng thu ngân sách địa phương, chống thất thu thuế mà còn góp phần nâng cao nhận thức của người dân về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của công dân trong chuyển nhượng bất động sản, đảm bảo không vi phạm pháp luật.