Mãi mãi giữ gìn và vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam

Đồng chí Thongloun Sisoulith khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào sẽ mãi mãi giữ gìn và vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam.

Ngày 14/8/2020, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước và Mặt trận Lào Xây dựng đất nước do đồng chí Thongloun Sisoulith, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào dẫn đầu sang dự Lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith hội đàm hẹp. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Đồng chí Thongloun Sisoulith trân trọng chuyển lời chia buồn sâu sắc, lòng tiếc thương vô hạn của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Mặt trận Lào xây dựng đất nước tới Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu từ trần. Đồng chí Thongloun Sisoulith đánh giá cao những đóng góp to lớn của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước của Việt Nam, cũng như đối với sự nghiệp cách mạng của Lào và việc phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nước trong suốt thời gian qua.

Đồng chí Thongloun Sisoulith nhấn mạnh sự ra đi của đồng chí Lê Khả Phiêu không chỉ là tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và gia quyến, mà Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào cũng mất đi một người Đồng chí cùng chung chiến hào, một người bạn vô cùng gần gũi, thân thiết; đồng thời khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào sẽ mãi mãi giữ gìn và vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chân thành cảm ơn Lãnh đạo và nhân dân Lào anh em về những tình cảm và nghĩa cử quý báu dành cho nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, coi đây là minh chứng sống động cho tình đoàn kết đặc biệt thủy chung, trong sáng, kề vai sát cánh, vui buồn có nhau giữa Việt Nam và Lào; đồng thời là dịp để nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hai nước hiểu rõ hơn về mối quan hệ thủy chung, trong sáng và mẫu mực giữa hai Đảng, hai dân tộc Việt-Lào.

Nhân dịp này, hai Thủ tướng cũng đã trao đổi về tình hình kinh tế - xã hội của mỗi nước; rà soát triển khai thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai nước, kết quả của Kỳ họp lần thứ 42 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào; thúc đẩy các dự án hợp tác trọng điểm quan trọng như: Nhà Quốc hội mới của Lào, các bệnh viện hữu nghị ở tỉnh Hủa Phăn và Xiêng khoảng, cảng Vũng Áng 1,2,3. Hai Thủ tướng thảo luận các biện pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Lào thời gian tới và những định hướng chiến lược của giai đoạn 2021-2025 và đến 2030.

Thủ tướng Thongloun Sisoulith đánh giá cao các thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam và cảm ơn Việt Nam đã tích cực hỗ trợ, hợp tác với Lào trong phòng chống dịch COVID-19. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng các thành tựu của Lào trong thời gian qua, đặc biệt là những kết quả rất tích cực của Lào trong phòng công tác phòng chống dịch bệnh; đồng thời cảm ơn đồng chí Thongloun Sisoulith và Chính phủ Lào đã quan tâm thăm hỏi, chia sẻ với Việt Nam khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trở lại tại một số địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam đang chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương trên cả nước tập trung cao độ, huy động tổng lực và đang dần kiểm soát được dịch bệnh, đồng thời tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Hai Thủ tướng nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là ở khu vực biên giới; đồng thời nhất trí sẽ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xây dựng phương án phù hợp nối lại chuyến bay và mở cửa khẩu giữa hai nước khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, tạo điều kiện tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Lào trên tinh thần vừa hợp tác phát triển, vừa không chủ quan trong phòng, chống dịch COVID-19.

Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm để tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc tại cả hai nước trong năm 2021 và chú trọng tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực then chốt như chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, văn hóa, giao lưu nhân dân.

Theo TTXVN/Báo Tin tức