Nhật Bản cam kết bảo vệ và hỗ trợ các thực tập sinh Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 11/8, Bộ trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản Katsunobu Kato khẳng định nước này cam kết hỗ trợ và bảo vệ các thực tập sinh Việt Nam, đồng thời đề nghị thiết lập đường dây nóng giữa bộ này và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản để hỗ trợ các thực tập sinh.

Phát biểu trong buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam ở thủ đô Tokyo, Bộ trưởng Kato nhấn mạnh theo luật lao động của nước này, các thực tập sinh Việt Nam bình đẳng với người lao động Nhật Bản. Các đối tượng lao động này cũng đóng bảo hiểm và được hưởng bảo hiểm thất nghiệp như người lao động Nhật Bản. Trong trường hợp các thực tập sinh Việt Nam không thể làm việc, Chính phủ Nhật Bản sẽ có các chính sách hỗ trợ họ.

Bộ trưởng Katsunobu Kato (bên phải) tiếp Đại sứ Vũ Hồng Nam. Ảnh: Đào Thanh Tùng/PV TTXVN tại Nhật Bản

Theo Bộ trưởng Kato, trong thời gian qua, ngoài rào cản về ngôn ngữ, các thực tập sinh Việt Nam còn phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống như thủ tục hành chính và y tế… Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nhiều thực tập sinh không có việc làm. Bộ đã có nhiều biện pháp hỗ trợ cho các đối tượng này như thành lập Tổ chức Đào tạo thực tập sinh kỹ năng (OTIT) để quản lý và hỗ trợ các thực tập sinh, và lập đường dây nóng tư vấn bằng tiếng Việt.

Quang cảnh cuộc gặp. Ảnh: Đào Thanh Tùng/PV TTXVN tại Nhật Bản

Để tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng hai nước trong việc quản lý và hỗ trợ các thực tập sinh Việt Nam, Bộ trưởng Kato đề xuất thiết lập đường dây nóng giữa Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản. Theo ông, điều này thể hiện mong muốn “bảo vệ và giúp đỡ các thực tập sinh Việt Nam” của Chính phủ Nhật Bản.

Về phần mình, Đại sứ Vũ Hồng Nam đã nhất trí với đề xuất của Bộ trưởng Kato về việc thiết lập đường dây nóng để tăng cường sự phối hợp giữa hai bên trong việc quản lý và hỗ trợ các thực tập sinh Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác với phía bộ để giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh liên quan tới các đối tượng này.

Bên cạnh đó, Đại sứ Vũ Hồng Nam cũng đã cảm ơn Chính phủ Nhật Bản nói chung và Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản nói riêng đã hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại nước này sau khi dịch COVID-19 bùng phát như: trợ cấp trực tiếp bằng tiền mặt cho lao động Việt Nam ở nước này giống như các công dân Nhật Bản; hỗ trợ điều trị cho các thực tập sinh Việt Nam không may bị nhiễm COVID-19; cho phép các thực tập sinh hết hạn hợp đồng tiếp tục làm việc cho đến khi có chuyến bay về nước…

Về phía Việt Nam, Đại sứ Vũ Hồng Nam chia sẻ hiện nay Đại sứ quán đang duy trì 4 đường dây nóng, hoạt động 24/24, để tiếp nhận ý kiến và hỗ trợ cho các công dân Việt Nam bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Theo thống kê của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, vào tháng 10/2019, Việt Nam có 401.326 lao động ở Nhật Bản, chiếm tới gần 24,2% trong tổng số lao động nước ngoài tại nước này và đứng thứ hai trong danh sách các quốc gia có người lao động tại Nhật Bản. Trong số này, thực tập sinh kỹ năng chiếm khoảng 50%.

Theo TTXVN/Báo Tin tức