Hướng TỚI ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC TỈNH NINH THUẬN LẦN THỨ VII - NĂM 2020

Ông Nguyễn Trung Quý điển hình trong phong trào Thi đua yêu nước

Đến thôn La Chữ, xã Phước Hữu (Ninh Phước), điều dễ nhận thấy đó là đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, nhiều ngôi nhà được xây dựng khang trang. Có được điều đó là nhờ vai trò tích cực của ông Nguyễn Trung Quý, người có uy tín trong thôn đã nêu gương điển hình tích cực tuyên truyền, vận động bà con đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, chung tay cùng với chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới.

Trong những năm qua, thấm nhuần lời kêu gọi thi đua yêu nước của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, ông Nguyễn Trung Quý xác định được tầm quan trọng của phong trào thi đua yêu là góp phần tạo ra động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Chính vì vậy, bản thân ông thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tích cực vận động bà con trong thôn chấp hành nghiêm túc. Để Nhân dân trong thôn phát huy tốt mối đoàn kết nội bộ, hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế, xây dựng nếp sông văn minh, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, ông Quý luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để tổng hợp ý kiến tham mưu cho chính quyền địa phương. Ông Quý chia sẻ: Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước chính là góp phần thay đổi diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc, nên bản thân mỗi chúng ta cũng phải là một tấm gương yêu nước. Vì vậy, để cán bộ và Nhân dân trong thôn đồng lòng, đồng sức xây dựng quê hương thì mọi lợi ích của bà con phải đặt lên hàng đầu.

Thôn La Chữ hiện có 600 hộ, với 2.500 nhân khẩu, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông. Nhận thấy đời sống của bà con trong thôn còn gặp nhiều khó khăn, với vai trò là người có úy tín, ông Quý đã vận động người dân thay đổi cách nghĩ, đổi mới cách làm kinh tế để khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế về đất đai, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt là các mô hình kinh tế như: Mô hình “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa; mô hình chăn nuôi dê, cừu vỗ béo kết hợp với trồng nho, táo; mô hình chuyển đổi, luân canh cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả… Nhờ đó, đời sống của các hộ ngày càng ổn định, số hộ khá, giàu ngày càng tăng; góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của thôn giảm xuống còn 19 hộ.

Không chỉ giúp bà con phát triển kinh tế gia đình, ông Quý còn vận động bà con tham gia thực hiện xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Với uy tín của mình, ông đã tích cực vận động các hộ thực hiện nếp sống văn minh, thực hiện nghiêm túc quy ước của thôn, đơn giản hóa việc cưới hỏi, tang lễ, tham gia giữ gìn môi trường bằng cách đổ rác đúng nơi quy định, thường xuyên dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm đảm bảo xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, ông còn vận động Nhân dân tích cực tham gia đóng góp các loại quỹ như: Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”… Đặc biệt, trong xây dựng nông thôn mới, ông tích cực tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình. Nhờ đó, Nhân dân trong thôn đã tích cực đóng góp công sức, tiền của xây dựng nhiều tuyến đường nội thôn và nội động, với tổng kinh phí 250 triệu đồng. Vận động nhân dân hiến trên 200 m đất để mở rộng đường giao thông; đóng góp 45 triệu đồng làm cầu, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trong thôn. Không dừng ở đó, ông còn vận động các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ người nghèo. Trong 5 năm qua, ông đã vận động được 120 triệu đồng để xây dựng 3 căn nhà cho hộ nghèo trong thôn; vận động trên 1.000 suất quà cho người nghèo; vận động được 145 triệu đồng hỗ trợ Trường Mẫu giáo La Chữ và Trường THCS Huỳnh Phước sửa chữa lại trường lớp khang trang…

Đồng chí Huỳnh Kiều Minh, Chủ tịch UBND xã Phước Hữu nhận xét: Ông Nguyễn Trung Quý là người có uy tín trong cộng đồng, ông tích cực trong vận đồng bà con tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới. Với đóng góp tích cực, ông được biểu dương là cá nhân điển hình trong phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.