Hiệu quả công trình đấu nối đường ống cấp nước cho vùng đồng bào Raglai thôn Suối Le

Công trình đấu nối đường ống từ hệ thống cấp nước (HTCN) Phước Trung (Bác Ái) cho thôn Suối Le, xã Phước Kháng (Thuận Bắc) nằm trong Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả do Ngân hàng Thế giới tài trợ, chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 12-2019, góp phần tạo nguồn nước sinh hoạt ổn định, cải thiện môi trường, đảm bảo sức khỏe cho người dân hưởng lợi.

Toàn thôn Suối Le hiện có 100 hộ/376 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Raglai, đây cũng là một trong những vùng thường xuyên bị ảnh hưởng của hạn, khiến hoạt động sản xuất không được thuận lợi, nhất là nguồn nước sinh hoạt của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Theo tìm hiểu của chúng tôi, được biết, năm 2011 trên địa bàn thôn có 1 hệ thống cấp nước bằng giếng khoan do UBND huyện Thuận Bắc đầu tư xây dựng, tuy nhiên do không được bảo dưỡng thường xuyên dẫn đến công trình hoạt động được một thời gian thì bị hư hỏng, xuống cấp, vào mùa nắng hạn nguồn nước ngầm khan hiếm, không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước của người dân. Để có nước sinh hoạt hằng ngày, bà con phải chở nước từ các dòng suối hoặc trực tiếp lấy nước từ các giếng đào, nhưng nguồn nước bị nhiễm phèn, không đảm bảo vệ sinh.

Niềm vui của người dân thôn Suối Le, xã Phước Kháng (Thuận Bắc)
được sử dụng nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh.

Trên cơ sở tiến hành kiểm tra hiện trạng của các cơ quan chuyên môn, nhận thấy nhu cầu sử dụng nước của người dân thực sự cần thiết và cấp bách, năm 2018, UBND tỉnh quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình. Theo đó, công trình có tổng vốn đầu tư hơn 8,5 tỷ đồng, do Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh làm chủ đầu tư, bao gồm các hạng mục lắp đặt 2 máy bơm ly tâm tại khu xử lý HTCN Phước Trung, xây dựng khu bể áp lực và 1 bể chứa dung tích 200 m3, nối đường ống dài 1.164 m từ khu bể điều hòa về thôn Suối Le và lắp đặt đồng hồ nước miễn phí cho toàn bộ hộ dân trong thôn. Hiện công trình đã bàn giao cho Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh quản lý, vận hành. Chị Chamaléa Thị Én, phấn khởi: Trước đây, để có nước phục vụ cho sinh hoạt, gia đình tôi và 3 hộ trong thôn góp tiền để đào giếng sử dụng chung, do hạn hán nên nguồn nước cạn kiệt hoàn toàn, cuộc sống bị ảnh hưởng rất nhiều. Từ khi nhà nước quan tâm, đầu tư hệ thống nước sạch, bà con trong thôn ai nấy đều vui mừng, chỉ cần mở vòi là có nước sử dụng ngay.

Anh Katơr Tách, Trưởng Ban quản lý thôn Suối Le, cho biết: Công trình nước sạch đi vào hoạt động đã giải quyết đáng kể tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong mùa hạn cho đồng bào ở xã miền núi, giúp bà con yên tâm phát triển sản xuất. Nằm trong khuôn khổ Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả, người dân trong thôn còn được ngành chức năng, chính quyền địa phương tuyên truyền, tập huấn hướng dẫn trong việc thay đổi và hình thành thói quen sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; đồng thời, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cộng đồng về tăng cường giám sát, quản lý và bảo vệ nguồn nước một cách hiệu quả, bền vững.