Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 10-10-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao, nhân rộng công nghệ cao (CNC) vào sản xuất nông nghiệp đã và đang cho thấy những bước phát triển mạnh mẽ của ngành Nông nghiệp tỉnh ta. Các mô hình sản xuất ứng dụng CNC được nhân rộng, đem lại hiệu quả cao, đồng thời thu hút doanh nghiệp (DN) đầu tư vào lĩnh vực này ngày càng nhiều.

Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

Thời gian qua, tỉnh đã có nhiều cơ chế khuyến khích, thu hút DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Trong đó, ưu tiên các DN tư nhân đầu tư phát triển hạ tầng nông nghiệp; đưa thành tựu khoa học - công nghệ mới, CNC gắn với đào tạo nghề cho nông dân trong sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm; đồng thời, thu hút đầu tư vào các khu, vùng nông nghiệp ứng dụng CNC cho các sản phẩm đặc thù của tỉnh gắn với các cụm liên kết ngành hàng theo chuỗi giá trị.

 

Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhiều địa phương trong tỉnh đã triển khai hiệu quả mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả. Trong ảnh: Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm Trang trại Nông nghiệp hữu cơ Tiên Tiến, xã An Hải, huyện Ninh Phước (tháng 1 - 2020)

Ông Hồ Chu Vân, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Ninh Thuận, cho biết: Để tạo “đòn bẩy” cho nông nghiệp phát triển, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Ninh Thuận đã hỗ trợ các tổ chức tín dụng tập trung nguồn vốn đẩy mạnh cho vay nông nghiệp, nông thôn nói chung; đồng thời, tích cực triển khai các chương trình tín dụng đặc thù như cho vay đầu tư phát triển nông nghiệp CNC, nông nghiệp sạch; vay mở rộng quy mô sản xuất gắn với tăng hiệu quả sản xuất, tăng năng suất, nâng cao thu nhập, nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích; tạo chuyển biến rõ rệt về mở rộng quy mô sản xuất bình quân của hộ và ứng dụng khoa học - công nghệ đối với các sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến cuối năm 2019 tỉnh đã thu hút 8 dự án đầu tư vào nông nghiệp với diện tích gần 200 ha. Một số dự án nổi bật như dự án trồng rau màu, cây ăn trái của Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ tăng trưởng xanh; Trang trại sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC kết hợp sản xuất nông nghiệp hữu cơ của DN Tân Tiến tại huyện Ninh Phước; Dự án Trang trại Sun and Wind của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt tại huyện Ninh Sơn… đang đầu tư theo một quy trình khép kín, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đại điện Công ty Cổ phần Nắng và Gió, thôn Phú Thuận, xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn) cho biết: Trang trại Nông nghiệp CNC với mục tiêu “Xây dựng đầu tư mô hình trang trại tổng hợp theo chuỗi hữu cơ organic gồm trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất và tái chế phân vi sinh khép kín từ phế phẩm nông nghiệp”, với diện tích 50 ha, được quy hoạch trồng nhiều loại nông sản đặc thù của tỉnh. Tất cả đều ứng dụng CNC từ công nghệ nhà màng, công nghệ tưới tiết kiệm Israel trên cây nho, táo, nha đam; bên cạnh đó, công ty còn chọn sản phẩm dưa lưới chất lượng cao để nhân rộng và sắp tới sẽ tiếp tục mở rộng diện tích.

Trang trại nho rượu của Công ty Ladora Farm tại xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn) ứng dụng phương pháp canh tác công nghệ cao trên quy mô lớn. Ảnh: Ngũ Anh Tuấn

Nhận thấy trồng rau xanh không mang lại hiệu quả cao trong khi tiềm năng và cơ hội của cây măng tây xanh rất lớn, Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú, xã An Hải (Ninh Phước) đã mạnh dạn vận động các thành viên chuyển 45 ha rau xanh sang trồng măng tây xanh. Năm 2017, được sự hỗ trợ của ngành chức năng, chính quyền địa phương, HTX triển khai mô hình cánh đồng lớn sản xuất măng tây xanh, đến nay quy mô 35 ha, áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước, sử dụng phân bón hữu cơ, đẩy mạnh sản xuất măng tây xanh theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để đưa các sản phẩm măng tây xanh vào hệ thống các siêu thị. Chính nhờ các chính sách gợi mở, thông thoáng, nhiều tổ chức, DN đã mạnh dạng đầu tư, ứng dụng CNC vào sản xuất, từ đó giúp người dân thay đổi nhận thức về nông nghiệp an toàn, bền vững.

Liên kết hai chiều đảm bảo đầu ra ổn định

Để nâng cao chất lượng và giá thành sản phẩm thì khâu liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị giữa nông dân và DN là không thể thiếu. Mối liên kết này bước đầu được hình thành, phát triển, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp bền vững. Ông Hùng Ky, Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú, cho biết: Thời gian qua, HTX chú trọng tăng cường liên kết với các DN để nhận được sự hỗ trợ về giống, mở rộng diện tích sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế cho 63 thành viên HTX cũng như tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Sản phẩm măng tây xanh của HTX đang được Trang trại Tiên Tiến hợp đồng thu mua với giá 50.000 đồng/kg.

HTX Nho Evergreen Ninh Thuận, phường Văn Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cũng đã đẩy mạnh liên kết hai chiều, giữa HTX với nông dân và HTX với DN. Theo đó, HTX liên kết canh tác 15 ha nho trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, thực hiện các khâu dịch vụ như: Cung cấp vật tư nông nghiệp, chuyển giao khoa học - kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Mặt khác, HTX liên kết với Công ty TNHH SX-TM Mộc Thành Quả (TP. Hồ Chí Minh) nhằm đưa sản phẩm vào các siêu thị. Năm 2016 chỉ có 2 DN trên địa bàn tỉnh đầu tư, liên kết với nông dân sản xuất nông nghiệp, đến nay đã có hơn 14 DN và HTX tham gia, mang lại lợi ích cho cả 2 bên. Nhờ chủ động liên kết, nhiều sản phẩm chủ lực của tỉnh đã đến với thị trường trong và ngoài nước.

Để phát triển nông nghiệp CNC đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh tiếp tục hoàn thiện các chính sách kêu gọi đầu tư, chú trọng kêu gọi đối tượng là các tổ chức, DN đầu tư vào sản xuất, đóng vai trò “đầu tàu” thúc đẩy nông nghiệp CNC phát triển mạnh mẽ và bền vững.