Người dân nêu cao ý thức phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Trước tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ dịch lan rộng. Ngoài sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và ngành Y tế, thì việc tự giác, ý thức, trách nhiệm của người dân cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh là hết sức quan trọng.

Để đối phó với dịch bệnh quay trở lại, các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn ngừa sự lây lan dịch trong cộng đồng. Trong đó, việc tổ chức sàng lọc, cách ly những người đến từ vùng dịch hoặc có nguy cơ nhiễm bệnh được đặt lên hàng đầu. Ông Võ Đức Khang, Chủ tịch UBND thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) cho biết: Ngay sau khi Bộ Y tế công bố dịch COVID-19 tại TP. Đà Nẵng, những người từ vùng dịch trở về địa phương đã tự giác thực hiện khai báo y tế. Qua đó, thể hiện rõ sự đồng lòng, ý thức phòng, chống dịch bệnh của người dân. Đến nay, thị trấn Phước Dân có 9 trường hợp từ Đà Nẵng trở về địa phương đều tự giác thông báo với chính quyền, khai báo y tế và chủ động cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà theo đúng quy định. Trở về từ Đà Nẵng vào ngày 26-7-2020, em Thiết Nữ Hồng Hà, sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y khoa Đà Nẵng được ba đón ngay trên Quốc lộ 1A rồi đi thẳng đến Trạm Y tế thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe và cách ly theo quy định. Ông Thiết Lợi, ba của em Hồng Hà chia sẻ: Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, người dân nên chủ động chấp hành các biện pháp theo khuyến cáo của Bộ Y tế, trung thực khai báo lịch trình giúp ngành Y tế nắm thông tin, dễ dàng kiểm soát dịch bệnh và phát hiện được nguồn lây nếu có xảy ra.

Khách hàng và nhân viên siêu thị Co.opMart Thanh Hà thực hiện đeo khẩu trang.

Cùng với việc tự giác khai báo y tế, người dân tỉnh ta đã tạo thói quen tốt chủ động đeo khẩu trang ở những nơi công cộng. Theo ghi nhận của chúng tôi các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đang thực hiện tốt theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai các biện pháp chủ động kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Hàng loạt các biện pháp phòng, chống đại dịch COVID-19 đã tái “khởi động” sau khi số người nhiễm tăng liên tục trong những ngày qua. Việc đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và đeo khẩu trang được các cơ quan, đơn vị chú trọng triển khai. Nhiều hội nghị của tỉnh cũng được chỉ đạo sử dụng khẩu trang để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Là trung tâm thương mại lớn trên địa bàn tỉnh, những ngày qua, siêu thị Vincom đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Ngay từ cửa vào, khách hàng được kiểm tra thân nhiệt và được nhân viên an ninh hỗ trợ sử dụng thang máy, qua đó có thể giảm thiểu việc tiếp xúc với các bề mặt công cộng thường tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh. Ngoài ra, tại các bề mặt tiếp xúc như tay vịn thang cuốn, tay nắm cửa sảnh, cửa nhà vệ sinh... nhân viên vệ sinh nơi đây cũng thường xuyên lau bằng dung dịch khử trùng với tần suất 2 giờ/lần suốt thời gian hoạt động.

Hay như Trường Mầm non Ánh Sáng (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cũng yêu cầu phụ huynh có con em trở về từ vùng dịch tự giác thực hiện cách ly tại nhà; riêng những ai có con em đang theo học phải mang khẩu trang, thực hiện sát khuẩn tay ngay cổng mới được vào trường. Bà Nguyễn Thị Mai, chủ Trường Mầm non Ánh Sáng, cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ “kép” bảo đảm chương trình giảng dạy vừa chống dịch hiệu quả, nhà trường chú trọng khâu vệ sinh khu vực bếp ăn, thực hiện đúng quy trình một chiều, phun thuốc khử khuẩn, các dụng cụ phục vụ bữa ăn của trẻ đều được đánh ký hiệu riêng và khử trùng bằng nồi hấp hàng ngày, đồng thời tăng cường các thực phẩm giàu Vitamin C cho trẻ như: nước cam, sữa chua, các loại rau xanh... Ngoài ra, trong quá trình giảng dạy các cô giáo thường xuyên lồng ghép, hướng dẫn các bé cách giữ gìn vệ sinh cá nhân như: rửa tay thường xuyên trước và sau ăn; sau khi đi vệ sinh... giúp bé hình thành thói quen tốt cũng như hạn chế được dịch bệnh. Không chỉ các cơ quan, đơn vị mà ý thức phòng, chống dịch của người dân cũng được nâng cao. Chú Tám, hành nghề lái xe ôm chia sẻ: Là người thường xuyên tiếp xúc với người đi xa về nên sau khi nước ta xuất hiện ca nhiễm mới ở cộng đồng, tôi đã có thói quen đeo khẩu trang, thường xuyên mang theo chai sát khuẩn khô để dùng khi cần, tự bảo vệ bản thân cũng chính là hành động yêu nước.

Trong khi số ca lây nhiễm COVID-19 đang tăng hàng ngày, thì ý thức tự bảo vệ bản thân, có trách nhiệm với cộng đồng chính là liều “vắc-xin” hữu hiệu nhất để kiểm soát dịch bệnh; đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “mỗi gia đình, thôn, xóm, làng là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch”.