Chủ động đề phòng thiên tai mưa lớn, dông sét

Khu vực tỉnh Ninh Thuận do chịu ảnh hưởng của rìa Nam rãnh áp thấp Tây Bắc – Đông Nam có trục qua Bắc Bộ; trường gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình. Vào chiều ngày 5-8 đã xuất hiện mưa vừa, mưa to, cá biệt có nơi mưa đặc biệt to như tại Công Hải 102mm; kèm theo dông sét ở hầu hết các huyện trong tỉnh.

Cùng ngày, vào hồi 15 giờ ngày 5-8, tại xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn đã xảy ra thiên tai sét đánh chết người, đây là vụ thiên tai sét đánh chết người thứ 3 trong năm nay trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Ông Đoàn Nhật Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Sơn cho biết, anh Nguyễn Hữu Cường, sinh năm 1989, cư ngụ tại thôn Phú Thạnh, trong khi đang chăn bò ngoài đồng bị sét đánh chết. UBND xã Mỹ Sơn đã tổ chức thăm viếng, hỗ trợ, động viên gia đình.

Theo Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ dự báo: Do ảnh hưởng của rìa Nam rãnh áp thấp Tây Bắc – Đông Nam có trục qua Bắc Bộ, trường gió Tây Nam hoạt động mạnh, gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần nên trong ngày và đêm nay các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận có mưa, mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên trong ngày và đêm nay, ở vùng biển khu vực vùng biển Ninh Thuận, Bình Thuận và vùng biển quần đảo Trường Sa, có mưa dông mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1. Đề nghị thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để có kế hoạch phòng tránh.

Hiện nay, đang là thời điểm chuẩn bị bước vào mùa mưa, bão, lũ chính vụ, cần tăng cường công tác tuyên truyền cho cộng đồng dân cư thường xuyên chú ý nắm bắt diễn biến thời tiết tại địa phương và theo dõi các loại bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm, đặc biệt là tin cảnh báo mưa dông. Bên cạnh đó, khi có mưa lớn cục bộ, cần đề phòng xảy ra lũ quét, sạt đất, đá lăn trên các nhánh suối nhỏ; chú ý an toàn khi đi qua các đường tràn, tràn liên hợp; đề phòng sạt lở đất, đá trên các tuyến đường liên huyện và tuyến đường ven biển.