Hội nghị trực tuyến triển khai Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu

Ngày 6-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiệp định EVFTA đối với sự phát triển kinh tế- xã hội nước ta trong thời gian tới. Đây là hiệp định thương mại thế hệ mới có tiêu chuẩn cao, toàn diện, độ mở lớn góp phần làm tăng trưởng GDP cả nước, mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài, tăng giải quyết việc làm trong nước. Quan trọng hơn, Hiệp định EVFTA sẽ mở ra cơ hội cho Việt Nam đổi mới mô hình tăng trưởng; thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tự nâng cấp chính mình, chấp nhận “luật chơi” mới, khó hơn để tiến vào thị trường khó tính, đầy tiềm năng và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Để tận dụng tốt thời cơ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong thời gian tới, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, các bộ, ngành Trung ương, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp cần cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ cơ bản về: Đẩy mạnh công tác truyền thông phổ biến thông tin về Hiệp định EVFTA và thị trường của các nước EU. Doanh nghiệp và người dân phải hiểu cặn kẽ về Hiệp định để triển khai có hiệu quả hơn. Các cơ quan quản lý nhà nước chú ý xây dựng hệ thống pháp luật, thể chế, chính sách phù hợp, tạo sự thông thoáng, xóa bỏ những rào cản vô hình đối với doanh nghiệp trong quá trình xuất- nhập khẩu hàng hóa. Các doanh nghiệp cần chủ động thay đổi tư duy kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực; đảm bảo các chủ trương và chính sách đối với tổ chức công đoàn và các tổ chức của người lao động tại cơ sở doanh nghiệp phù hợp với các tiêu chuẩn cam kết, công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia. Đồng thời, quan tâm đến các chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Tại hội nghị, các bộ, ngành, doanh nghiệp đã thảo luận một số vấn đề liên quan đến Hiệp định EVFTA, những khó khăn, vướng mắc và các biện pháp tháo gỡ để Hiệp định được thực thi một cách đầy đủ, đồng bộ và mang lại hiệu quả cao, nhất là trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch COVID- 19.