COVID-19: Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mọi mặt trận

Trong thời điểm hiện nay khi diễn biến dịch COVID-19 đang ngày càng phức tạp, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp thì mỗi người dân cần phải nâng cao ý thức và trách nhiệm xã hội để góp phần bảo vệ bản thân, cộng đồng và đẩy lùi dịch bệnh.

Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mọi mặt trận

Tính đến 6 giờ ngày 4-8-2020, đã có thêm 10 ca mới mắc COVID-19, trong số này có 7 ca tại Đà Nẵng, 3 ca tại Quảng Nam có liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng. Theo đó, tính đến thời điểm này, Việt Nam có tổng cộng 652 ca mắc COVID-19, trong đó 307 ca mắc từ bên ngoài sau khi nhập cảnh được cách ly ngay, 205 ca mắc mới liên quan tới Đà Nẵng tính từ ngày 25-7 đến nay. Theo Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hiện nước ta đã có 374/652 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh (chiếm 57,4%); 8 ca tử vong. Trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khỏe tại các cơ sở y tế, hiện có 9 bệnh nhân âm tính 1 lần với SARS-CoV-2 và 12 bệnh nhân âm tính từ 2 lần trở lên.

Đoàn viên phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) kiểm tra thân nhiệt cho người dân trước khi vào trụ sở. Ảnh: P.Bình

Trước tình hình diễn biến của dịch ở cấp độ mới, có thể diễn ra trên diện rộng, tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các Bộ, ngành, địa phương vào chiều 2-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh phương châm mới: “Mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi ngôi nhà, thôn bản, xóm, làng, khu phố là một pháo đài chống dịch. Chúng ta cần bảo vệ chính mình, gia đình mình và địa phương mình cư trú”.

Tiếp tục cuộc chiến đấu lần này, chúng ta đã có những bài học kinh nghiệm quan trọng và hiệu quả, từ quy trình và phác đồ điều trị đến biện pháp truyền thông, giám sát, kiểm soát y tế, cách ly, giãn cách xã hội, thực hiện an sinh xã hội. Có thể nói, trong giai đoạn 2 chống dịch COVID-19, với sự chuẩn bị kỹ về nguồn lực, thiết bị cùng với những kinh nghiệm được rút ra từ đợt trước, Việt Nam nói chung, các địa phương như Đà Nẵng, Hội An, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đắk Lắk, Biên Hòa.... có ca mắc nói riêng đã vào cuộc nhanh chóng, kịp thời để sớm kiểm soát tình hình, hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch COVID-19 như giãn cách xã hội, phong tỏa ổ dịch, truy vết, cách ly các đối tượng tiếp xúc gần với ca bệnh; tiêu độc khử trùng… Các địa phương đã tăng cường tuyên truyền để nhân dân không chủ quan, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19; vận động quần chúng nhân dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng để có biện pháp xử lý. Bên cạnh đó, nhiều người dân đã rất có ý thức trong việc tự bảo vệ sức khỏe, khai báo y tế, giữ vệ sinh, giữ trật tự, hạn chế nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mọi mặt trận: thể lực, sức khỏe, tinh thần và công việc, trách nhiệm xã hội, ý thức xã hội...

Những ngày qua, chúng ta cảm động khi chứng kiến bao việc làm tình nghĩa thể hiện đạo lý nhân văn “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta. Các cơ quan chức năng cùng các ngành, các cấp đã tạo mọi điều kiện để chăm sóc sức khỏe và bảo đảm đời sống vật chất cho hàng ngàn người bị nghi lây nhiễm, phải thực hiện cách ly. Quân đội sẵn sàng nhường doanh trại, đồng thời dựng hàng chục lều bạt dã chiến tiếp nhận người cách ly. Lực lượng làm nhiệm vụ xuất, nhập cảnh ở các sân bay quốc tế làm việc 24/24 giờ để phân loại hành khách. Hàng nghìn bộ đội biên phòng tăng cường kiểm tra ở tất cả cửa khẩu trên đường biên giới, với những bữa cơm ăn tạm, những phút chợp mắt trong đêm... Rồi hàng vạn cán bộ, chiến sĩ công an suốt ngày đêm tham gia chốt chặn ở những khu vực nghi có dịch hoặc tâm dịch.

Trong số các lực lượng chủ công chống dịch, Đảng, Nhà nước và người dân dành tình cảm đặc biệt với các “chiến sĩ áo trắng” đã dồn tâm huyết, kỹ thuật chuyên môn với ý thức “cứu người là tối thượng”, mặc dù tính mạng mình luôn cận kề cái chết do lây nhiễm từ người bệnh. Hàng trăm bác sĩ, y tá… đã tình nguyện xa gia đình, vợ con để ngày đêm chữa trị người bệnh hoặc theo dõi hàng nghìn người ở các khu cách ly.

Các tổ chức đoàn thể quần chúng, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, địa phương… tự nguyện góp hàng trăm bộ quần áo, hàng vạn thùng mì, hàng vạn khẩu trang, cùng nhiều lương thực, thực phẩm, trái cây… gửi đến các bệnh viện và các khu cách ly.

Tiếp tục thực tốt các khuyến cáo của Bộ Y tế

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo người dân thực hiện 9 nội dung:

- Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn).

- Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế.

- Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.

- Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh.

- Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

- Nếu bạn có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.

- Nếu bạn từ vùng có dịch bệnh trở về cần tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ.

- Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ của bản thân.

- Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình: https://www.bluezone.gov.vn.