HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC TỈNH NINH THUẬN LẦN THỨ VII NĂM 2020

Cán bộ Hội Nông dân đi đầu trong các hoạt động công tác hội

Gần 10 năm liền được bà con nhân dân tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng, Chi hội Nông dân (ND) thôn Tân Lập 1, xã Lương Sơn (Ninh Sơn), ông Nguyễn Thuận (ảnh) luôn đi đầu trong các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương; cùng nông dân xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế tập thể hiệu quả.

Với vai trò là người đứng đầu chi hội, để thuyết phục và thu hút hội viên, ND, ông Thuận luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, bởi theo ông, việc gì khó thì cán bộ hội thực hiện tiên phong thì hội viên, ND mới tin tưởng và tham gia nhiệt tình. Cùng với đó là lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của ND để chia sẻ kịp thời. Đây cũng là bí quyết giúp người hội trưởng đoàn kết, tập hợp hội viên tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương. Khi tạo được niềm tin của ND, thông qua các buổi sinh hoạt, ông phổ biến các nghị quyết của hội, sự chỉ đạo của hội cấp trên về những vấn đề liên quan đến công tác hội; thông tin các hoạt động trên địa bàn cần sự chung tay của ND. Điển hình như các tuyến đường vào khu sản xuất trồng lúa, mùa mưa hay bị sụt lún, khó khăn trong việc đi lại, vì vậy mỗi năm 2 lần ông vận động bà con cùng nhau đóng góp hàng trăm ngày công lao động, mua hàng chục xe đất để tu sửa, nâng cấp tuyến đường và nạo vét các kênh mương nội đồng.

Nổi bật là phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, ông vận động bà con tham gia các mô hình kinh tế tập thể hiệu quả như: Thành lập nhóm cùng sở thích gồm 15 thành viên đầu tư mua máy gặt đập liên hợp thu hoạch lúa. Bước đầu nguồn kinh phí trong nhóm có hơn 100 triệu đồng, từ chương trình Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh, nhóm được hỗ trợ nguồn vốn đầu tư mua một chiếc máy gặt đập liên hợp Kubota hơn 400 triệu đồng. Hàng tháng, từ việc làm dịch vụ có nguồn quỹ luôn được ông công khai trước mỗi buổi họp thôn. Từ đó, để giúp hội viên khó khăn có nguồn vốn sản xuất, số tiền được đầu tư mua bò cái sinh sản, đến nay đã mua được 15 con cho 15 hội viên nuôi. Đồng thời, nhằm tạo sự liên kết trong sản xuất, áp dụng cơ giới hóa đồng bộ, ông đã vận động bà con thành lập “Cánh đồng mẫu lớn” sản xuất lúa với diện tích 100 ha, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện “1 phải, 5 giảm” cho năng suất lúa đạt từ 7-8 tạ/sào đem về lợi nhuận cao.

Để tạo điều kiện cho hội viên, ND tiếp cận các nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình, ông phối hợp với Quỹ Hỗ trợ ND; Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Tổ liên kết Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tạo điều kiện cho các hội viên vay vốn với dư nợ hơn 1 tỷ đồng. Điển hình như hộ ông Cao Xuân Phú, Trần Thị Hồng, Lê Hữu Trung... mỗi hộ được vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ ND đầu tư chăn nuôi bò vỗ béo, được sự hướng dẫn tận tình của ông về kỹ thuật chăn nuôi, đến nay cả 3 hộ đã vươn lên thoát nghèo. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hằng năm trong thôn từ 50 hộ năm 2015 đến nay còn 16 hộ.

Ngoài làm tốt công tác xã hội, ông Thuận còn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình. Tận dụng những kinh nghiệm khi được tham gia các lớp tập huấn trồng trọt do địa phương tổ chức, ông áp dụng vào thực tiễn canh tác hơn 7 ha lúa cho năng suất cao. Cùng với đó, để cơ giới hóa trong sản xuất ông đầu tư 2 chiếc máy cày, 1 máy xới đất, 1 máy gặt đập liên hợp phục vụ canh tác gia đình và làm dịch vụ cho bà con trong thôn. Ngoài ra, ông còn mở đại lý phân bón và tạp hóa buôn bán, đối với các hộ khó khăn ông còn giúp đỡ nhiệt tình cho họ vay vốn, cung ứng chậm trả lúa giống, phân bón... tạo điều kiện cho ND đầu tư sản xuất. Với cơ ngơi hiện nay, trừ chi phí, mỗi năm ông Thuận thu nhập hơn nửa tỷ đồng, có điều kiện nuôi con ăn học, trưởng thành.

Bà Đinh Sử Huyền Châu, Phó Chủ tịch Hội ND xã, nhận xét: Ông Nguyễn Thuận là điển hình tiêu biểu luôn gương mẫu đi đầu hoàn thành tốt các nhiệm vụ do Hội ND xã đề ra. Không chỉ nhiệt tình, tâm huyết với các phong trào tổ chức hội, ông còn giúp đỡ các hộ khó khăn vươn lên sản xuất thoát nghèo, đồng thời cũng là gương điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương. Với những thành tích đạt được, ông được UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và nhiều Bằng khen, Giấy khen khác của các cấp tỉnh, huyện.