617 trường hợp đến/về từ vùng dịch âm tính với SARS-CoV-2

Bác sỹ Nguyễn Nhị Linh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Ninh Thuận (CDC tỉnh), cơ quan thường trực phòng, chống dịch COVID-19 của Sở Y tế, cho biết: Qua rà soát đến hết ngày 3-8, có 125 người đến/về địa phương từ vùng dịch các tỉnh: Đà Nẵng 21 người (có 5 người liên quan đến thông báo khẩn của Bộ Y tế (TB BYT); Quảng Ngãi 5 người; Quảng Nam 8 người (3 liên quan TB BYT), Đắk Lắc 17 người; Thái Bình 2 người; Đồng Nai 12 người và TP. Hồ Chí Minh 54 người (có 4 liên quan TB BYT).

Cộng dồn từ khi dịch xuất hiện trở lại đến nay (ca BN 416 tại Đà Nẵng) có 1.303 người về từ vùng dịch, trong đó có 178 trường hợp về từ các địa điểm theo TB BYT và 1.125 trường hợp ngoài khu vực TB BYT. Các trường hợp đều đã tự nguyện hoặc được cơ quan chức năng hướng dẫn khai báo y tế, cách ly tại nhà theo quy định trong vòng 14 ngày, khi có biểu hiện bất thường phải liên hệ ngay với cơ quan y tế. Hiện tại 1.230 người đang được cách ly tại nhà.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, CDC tỉnh cũng đã khẩn trương rà soát, tiếp cận và tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các trường hợp đi từ vùng dịch về có nguy cơ lây nhiễm cao. Đến nay, CDC tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm SARS -CoV-2 được 885 trường hợp, kết quả 617 trường hợp âm tính với SARS-CoV-2, còn lại 268 mẫu đang chờ kết quả. Hiện nay, CDC vẫn đang tiếp tục rà soát và cập nhật hằng ngày để báo cáo UBND tỉnh.

Cũng theo Bác sĩ Nguyễn Nhị Linh, trước diễn biến phức tạp của dịch, UBND tỉnh đã có Thông báo số 225/2020/TB-UBND yêu cầu các ngành, địa phương trong tỉnh chủ động triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19 quyết liệt, thực hiện “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Chính phủ. Các ngành, các cấp, triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Y tế về phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời khuyến cáo, tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện khai báo cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày trên phần mềm NCOVI; khuyến cáo người dân thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang nơi công cộng, khi đến, về từ vùng dịch phải thông báo chính quyền địa phương để theo dõi sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Đồng thời UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai tuyên truyền, cài đặt ứng dụng Bluezone theo hướng dẫn và các tài liệu tuyên truyền của Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh kịp thời, hiệu quả.

Cách cài đặt Bluezone:

Bước 1: Người dùng điện thoại truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc vào ứng dụng App Store hoặc CHplay trên điện thoại rồi tìm kiếm phần mềm Bluezone để tải về.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng Bluezone sẽ yêu cầu bạn cho phép ứng dụng sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những ai trong cộng đồng sử dụng Bluezone rồi. Nếu chưa bật Bluetooth bạn hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth hoặc vào Cài Đặt -> chọn Bluetooth và bật lên. Bên cạnh đó ứng dụng cũng sẽ yêu cầu cho phép truy cập vị trí và truy cập một số thông tin của người dùng (việc cho phép truy cập này không sợ bị mất thông tin dữ liệu vì ứng dụng không thu thập những thông tin này) để nếu người bạn tiếp xúc hoặc có bất kỳ ca nhiễm mới nào nhiễm Covid-19, ứng dụng sẽ ngay lập tức gửi thông tin đến bạn.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, người dùng bấm Quét xung quanh để nhận diện xem có ai đang sử dụng Bluezone không. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m sử dụng bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào trong danh sách đã tiếp xúc.