COVID-19: Làm gì để bảo vệ bản thân và cộng đồng?

Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 lần thứ hai, vậy đâu là những biện pháp phòng, chống tốt nhất mà mỗi người dân nên tuân thủ tuyệt đối để bảo vệ chính bản thân mình, gia đình và cộng đồng?

Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam hiện đang có nhiều diễn biến phức tạp khi liên tiếp trong vài ngày qua, nhiều địa phương đã ghi nhận thêm các ca dương tính với SARS-CoV-2 do lây nhiễm trong cộng đồng.

Với đặc tính rất dễ lây lan và lây lan rất nhanh của dịch bệnh COVID-19, việc thiếu ý thức phòng ngừa sẽ gây nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng, khiến dịch bệnh bùng phát nhanh chóng, bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu. Để tránh xảy ra tình trạng này, mới đây, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo mới nhất phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình hình mới, theo đó đề nghị người dân thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh dưới đây:

1. Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn).

Đoàn viên thanh niên huyện Ninh Sơn hướng dẫn người dân rửa tay đúng cách,
phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Ảnh: P.Bình

2. Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế.

3. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải và khuỷu tay áo.

4. Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh.

5. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

6. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.

7. Nếu từ vùng có dịch bệnh trở về cần tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ.

8. Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ của bản thân.

9. Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình: https://www.bluezone.gov.vn/.

Đối với những người đã đến 3 bệnh viện tại Đà Nẵng

Bộ Y tế đề nghị tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và những ai đã đến khu vực Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng từ ngày 1-7 đến ngày 29-7-2020 thực hiện nghiêm túc các việc sau:

- Gửi tin nhắn thông báo họ tên đầy đủ và địa chỉ nơi ở của mình, cũng như số điện thoại của những người đã tiếp xúc gần với mình vào số điện thoại 8889;

- Liên hệ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tại địa phương để được tư vấn;

- Khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ.

- Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình: https://www.bluezone.gov.vn/ hoặc tải ứng dụng trên IOS hoặc Android.

Truy vết, cách ly từ F0 đến F3 để khống chế dịch bệnh

Mới đây nhất, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, GS.TS Nguyễn Thanh Long - quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, chủng virus ở bệnh nhân Đà Nẵng là chủng mới so với các chủng đã tồn tại ở Việt Nam, là chủng xâm nhập từ bên ngoài. Dịch có thể bắt đầu từ đầu tháng 7-2020 và cho đến nay Đà Nẵng đã trải qua 4 chu kỳ lây nhiễm và có thể còn nhiều trường hợp lây nhiễm nữa...

Nhận định về chủng virus mới gây bệnh COVID-19, GS.TS Nguyễn Văn Kính - Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, SARS-CoV-2 có những biến đổi liên tục trong quá trình lan tràn ra toàn thế giới. Hiện tại, virus này có tới 99 chủng đã được biết, trong đó tại Việt Nam đã ghi nhận 6 chủng. Các biến chủng mới, bao gồm cả chủng vừa được phát hiện tại Đà Nẵng có tốc độ lây lan nhanh hơn gấp nhiều lần chủng SARS-CoV-2 cũ. Điều này lý giải tại sao gần đây, thế giới ghi nhận tới 1 triệu ca mắc mới trong 3 ngày, trong khi trước đây khoảng 1 tuần mới lên tới con số này.

Tuy nhiên, độc lực của virus chủng mới không tăng lên so với chủng virus ban đầu. Bằng chứng là hiện nay thế giới đã cán mốc hơn 16,8 triệu người mắc COVID-19, nhưng số ca tử vong đang dần được kiểm soát. Việc nắm rõ về tốc độ lây lan, độc lực của chủng SARS-CoV-2 mới sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan bệnh COVID-19 một cách hiệu quả - GS Kính phân tích.

Đối với Việt Nam, ngay từ đầu, Việt Nam đã kiên định 5 nguyên tắc trong phòng, chống dịch COVID-19, đó là: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch triệt để. Đây là chiến lược không thay đổi. Chính vì vậy, chuyên gia đầu ngành truyền nhiễm cho rằng, nếu chúng ta truy vết, cách ly tất cả từ F0 đến F3 thì nguy cơ lây virus ra cộng đồng sẽ khống chế được. Bên cạnh truy vết, cần tạm thời phong tỏa những vùng có nhiều bệnh nhân, thực hiện giãn cách xã hội, tăng cường các hoạt động dự phòng như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên… theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Trong bối cảnh hiện nay, việc xuất hiện trở lại các ca lây nhiễm trong cộng đồng không nằm ngoài dự liệu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 bởi tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến hết sức phức tạp, một số quốc gia phải đối mặt với tình trạng dịch bệnh gia tăng nhanh chóng, làn sóng thứ nhất, làn sóng thứ 2... Do đó người dân cần bình tĩnh và tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát.

Theo TTXVN