Bộ xét nghiệm giúp phát hiện kháng thể chống virus SARS-CoV-2 chỉ có giá 1 USD

Các nhà khoa học Uruguay đã giới thiệu một bộ xét nghiệm huyết thanh cho phép phát hiện xem các bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có phát triển kháng thể chống lại căn bệnh này hay không.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 29/7, bộ xét nghiệm do các nhà nghiên cứu từ Đại học Uruguay (Udelar) và Viện Pasteur (IP) phối hợp cùng Cơ quan Nghiên cứu và đổi mới quốc gia (ANII) sáng chế này, giúp phát hiện và đo lường mật độ kháng thể chống lại các thành phần của virus SARS-CoV-2, qua đó cho phép các chuyên gia y tế nắm được quá trình tiến triển của bệnh trạng.

Xét nghiệm nhanh COVID-19 tại hiệu thuốc ở Paris, Pháp, ngày 20/7/2020. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Theo nhà khoa học Gualberto Fernández thuộc Đại học Udelar, bộ xét nghiệm huyết thanh học này còn có thể phát hiện những trường hợp mắc COVID-19 không có triệu chứng, trong khi xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) không mang lại hiệu quả tương tự. Ngoài ra, giá thành của bộ dụng cụ xét nghiệm này cũng rẻ hơn nhiều so với các bộ xét nghiệm khác, khi chỉ có giá khoảng 1 USD.

Bộ trưởng Bộ Y tế Uruguay Daniel Salinas nhấn mạnh bộ xét nghiệm này có độ chính xác lên tới 97%. Ông cho biết 50.000 bộ xét nghiệm huyết thanh đã được sản xuất cho ngành y tế Uruguay. Trong thời gian tới, Quỹ Tiếp cận cơ cấu (FOCEM) thuộc Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) sẽ tài trợ sản xuất 200.000 bộ xét nghiệm, trong đó, Uruguay dự kiến hỗ trợ 100.000 bộ xét nghiệm cho các nước láng giềng Argentina và Paraguay.

Mặc dù Mỹ Latinh đã trở thành tâm dịch COVID-19 của thế giới, hiện Uruguay vẫn duy trì được tỷ lệ nhiễm COVID-19 ở mức gần như là thấp nhất khu vực. Tính đến thời điểm hiện tại, quốc gia Nam Mỹ này ghi nhận tổng cộng 1.218 ca mắc COVID-19, trong đó có 35 ca tử vong.

Theo TTXVN/Báo Tin tức