Xã Phước Thuận: Xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

Thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường, nhất là xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp trong xây dựng nông thôn mới (NTM) theo chuẩn nâng cao.

Thời gian qua, cấp ủy và chính quyền xã Phước Thuận (Ninh Phước) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát huy nội lực của các tổ chức chính trị, đoàn thể trong việc làm thay đổi diện mạo ở xã NTM, nhờ đó đến nay hầu hết các tuyến đường trong xã đều được bê tông hóa và giao cho các đoàn thể trong xã thực hiện mô hình tuyến đường xanh, sạch, đẹp. Theo đó, các tổ chức đoàn thể trong xã đã vận động mỗi hộ gia đình sinh sống gần các trục đường chính trồng ít nhất một bồn hoa và cây xanh trước nhà nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Cách làm này đã được nhân dân trong xã đồng tình hưởng ứng. Được sự tuyên truyền và vận động của chính quyền địa phương, đầu năm 2019 đến nay, ông Lê Trung Hảo ở thôn Hiệp Hòa, xã Phước Thuận đã trồng nhiều cây xanh và hoa trước nhà và dọc đường đi. Bên cạnh đó, ông Hảo còn vận động người dân xung quanh trồng và chăm sóc cây xanh, vườn hoa để tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Ông Hảo chia sẻ: Tôi thấy việc trồng cây xanh và hoa trước nhà và xung quanh đường đi làm cho cảnh quan vừa đẹp, vừa mát. Hiện nay trên tuyến đường thôn Hòa Hiệp đã được bê tông 100% và bà con ở mặt đường đều trồng cây xanh và hoa trên toàn tuyến đường nên nhìn rất khang trang và đẹp mắt.

Xã Phước Thuận là địa phương đạt chuẩn NTM vào năm 2015, nhờ thực hiện có hiệu quả việc xây dựng cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp trong xây dựng NTM nên đến nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã rợp bóng mát của cây xanh và hoa. Riêng tuyến Tỉnh lộ 708 với chiều dài 3 km đã được Đoàn thanh niên của xã đảm nhiệm trồng và chăm sóc hơn 420 cây xanh và hoa các loại nhìn rất đẹp mắt. Đồng chí Huỳnh Ngọc Du, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Thuận cho biết: Trong bộ 19 tiêu chí về xây dựng NTM thì tiêu chí số 17 về môi trường là một trong những tiêu chí khó duy trì, nên Đảng ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến tiêu chí này, xem đây là tiêu chí phải thực hiện xuyên suốt trong quá trình xây dựng NTM nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn. Do đó ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã cũng đã đưa ra một số giải pháp thực hiện trong thời gian đến, thứ nhất là phát huy những mặt đạt được của địa phương trong xây dựng NTM, trong thời gian đến sẽ tiếp tục tập trung vào tiêu chí môi trường, vận động bà con, nhất là các hộ dân ở các trục đường chính tham gia trồng các bồn hoa trước nhà. Bên cạnh đó tổ chức vận động cho bà con và một số doanh nghiệp tham gia xã hội hóa để bắt điện ở các trục đường, làm sao để nâng cao hơn nữa tiêu chí số17, hướng phấn đấu đến cuối năm 2020 xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, tin rằng xã Phước Thuận sẽ giữ vững và phát huy tiêu chí số 17 về môi trường, qua đó góp phần thay đổi diện mạo ở địa phương và thúc đẩy kinh tế của địa phương ngày càng phát triển vững mạnh hơn.