Vàng rời đỉnh 58 triệu đồng/lượng, có thể gặp rủi ro nếu 'ôm' vàng

Sau khi đạt mốc trên 58 triệu đồng/lượng vào đầu phiên sáng 28/7, giá vàng trong nước đã quay đầu giảm trong chiều nay nhưng vẫn trụ ở mức cao là trên 57 triệu đồng/lượng. Mỗi lượng vàng SJC đã giảm từ 1 triệu đến hơn 1 triệu đồng/lượng trong hôm nay.

Như vậy, những ai đi mua vàng vào đầu giờ ngày 28/7 hẳn đang chịu lỗ nặng. Mỗi lượng vàng nếu mua vào đầu giờ sáng và bán lại vào cuối giờ chiều nay đã "bốc hơi" khoảng 2,3 triệu đồng/lượng.

Những ngày qua, giá vàng liên tiếp phá vỡ các mốc lịch sử và luôn ở mức cao nhất từ trước đến nay. Trong bối cảnh đó, giới chuyên môn liên tục cảnh báo về độ rủi ro của kim loại quý. Nhưng tâm lý đám đông vẫn khiến nhiều người dân xếp hàng chờ mua, bán vàng.

Vẫn có một số khách hàng giao dịch vàng lúc 13 giờ chiều 28/7.

Tại một số cửa hàng vàng có thương hiệu lớn tính cuối giờ chiều 28/7, giá vàng SJC bán ra tăng trung bình từ 200 nghìn đến 800 nghìn đồng/lượng so với ngày 27/7 với ngưỡng giao dịch từ 54,9 - 57,42 triệu đồng/lượng.

Cụ thể tại hệ thống Doji ở Hà Nội, giá vàng SJC bán ra tăng 350 nghìn đồng/lượng, mua vào giảm 50 nghìn đồng/lượng so với phiên trước với giá mua vào - bán ra 55,25 - 56,95 triệu đồng/lượng.

Tại Bảo Tín - Minh Châu, giá vàng mua vào - bán ra là 55,25 - 56,95 triệu đồng/lượng, giảm 200 nghìn đồng/lượng mua vào và tăng 250 nghìn đồng/lượng bán ra với phiên trước đó.

Giá vàng tại hệ thống SJC Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, giá vàng mua vào và bán ra dao động ở mức 55,90 - 57,42 triệu đồng/lượng, tăng 450 nghìn đồng/lượng mua vào và tăng 500 nghìn đồng/lượng bán ra so với phiên trước.

Với giá mua vào giảm 200 nghìn đồng/lượng, bán ra tăng 200 nghìn đồng/lượng, giá vàng SJC giao dịch tại Phú Quý là 55,30 - 57 triệu đồng/lượng; tại PNJ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, SJC mua vào - bán ra là 54,40 - 54,90 triệu đồng/lựng, đều tăng 800 nghìn đồng/lượng mua vào và bán ra so với phiên trước.

Theo báo giá của các cửa hàng, ngân hàng bán vàng lớn, riêng hệ thống ngân hàng Maritime Bank, giá vàng SJC mua vào - bán ra tăng rất mạnh so với phiên trước đó, bán ra tận 58,20 triệu đồng/lượng, tăng 2,6 triệu đồng/lượng so với phiên trước.

Trong khi đó phiên giao dịch chiều 28/7, giá vàng châu Á đã ổn định. Vào thời điểm 14 giờ 7 phút (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.941,23 USD/ounce, nhưng đã rời xa mức đỉnh 1.980,57 USD/ounce đạt được trước đó do nhiều nhà đầu tư bán chốt lời. Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn nhích 0,2% lên 1.935,10 USD/ounce.

Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng gần 30%. Đây là mức lãi vượt xa các khoản đầu tư khác như bất động sản, gửi tiết kiệm ngân hàng… trong bối cảnh dịch COVID-19 đang bùng phát toàn cầu hiện nay.

Đó cũng là lý do mà dù giá vàng lên cao, những người có tiền đầu tư vẫn đổ vào mua vàng. Hiện, những dự báo từ các tổ chức tài chính thế chính vẫn cho rằng giá vàng vẫn còn tiếp tục tăng với ngưỡng kế tiếp là 2.000 USD/oune, tức giá vàng trong nước có thể vượt ngưỡng 60 triệu đồng/lượng.

Người bán, kẻ mua vẫn ra vào cửa hàng vàng dù đã quá giờ trưa 28/7.

Theo các chuyên gia tài chính, biên độ của vàng hiện nay là rất rủi ro đối với người mua vàng, nhất là khi giá vàng quay đầu giảm giá. Hơn nữa, việc nới biên độ rộng lên trên 1 triệu đồng/lượng là "chiêu trò" của các nhà vàng nhằm chốt lời, điều này có thể khiến người mua vàng lướt sóng dính nhiều rủi ro nếu đổ nhiều tiền đầu tư.

Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, nhận định: Ở những thời điểm nhạy cảm, doanh nghiệp kinh doanh vàng thường nới rộng chênh lệch giữa mua và bán để giữ an toàn cho chính họ và rủi ro lại thuộc về phía khách hàng. Chính vì vậy, người dân nếu đi mua vàng cần cân nhắc kỹ khi quyết định xuống tiền.

"Người mua vàng hãy cẩn thận, vì chênh lệch giá mua và giá bán hiện nay là hơn 1,5 triệu đồng/lượng, bởi giá vàng trong nước đang đắt hơn giá thế giới 3 triệu đồng/lượng. Người mua vàng đang chịu rủi ro rất lớn khi giá vàng giảm mạnh. Những ngày qua, giá vàng tăng chóng mặt là cơ hội để đầu tư những cũng có độ rủi ro rất cao", Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu nói.

Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu cũng phân tích, vàng có cơ hội để đầu tư trong thời gian tới nhưng người "chơi vàng" phải xác định được mức độ chịu đựng rủi ro thì hãy vào cuộc. Chẳng hạn nếu có những dự báo vàng có thể tăng 10% từ nay đến cuối năm thì cũng phải tính đến phương án vàng có thể giảm tương đương con số ấy. Nếu xác định thấy mức rủi ro đó chấp nhận được thì hãy "xuống tiền" và cũng không nên dồn hết vốn liếng vào vàng.

Còn ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn Hội đồng Vàng thế giới - Phó Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng: Nhà đầu tư nên thận trọng khi đầu tư vàng vào lúc này. Đặc biệt, việc đầu tư lướt sóng chỉ dành cho các chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư, các quỹ đầu tư…

"Doanh nghiệp muốn bảo toàn vốn, đa dạng hóa danh mục đầu tư để giảm thiểu rủi ro. Còn người dân mà có khoản tiền tiết kiệm đưa ra lướt sóng vàng thời điểm này thì rất rủi ro. Còn nếu mua như một cách tiết kiệm, bảo toàn tiền hoặc mua đầu tư dài hạn thì lại là vấn đề khác”, ông Huỳnh Trung Khánh nói.

Các công ty kinh doanh vàng bạc đá quý vẫn đưa ra lời khuyên: Người dân, các nhà đầu tư nên cân nhắc thận trọng trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

Theo TTXVN/Báo Tin tức