Trung Quốc sử dụng AI để dự báo nguy cơ bệnh nhân COVID-19 trở nặng

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự báo nguy cơ người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trở nặng. Với công nghệ này, các bác sĩ sẽ có thể lựa chọn các bệnh nhân để điều trị theo thứ tự nguy cấp.

Đây là công trình chung do các nhà nghiên cứu của Viện Sức khỏe hô hấp Quảng Châu và Phòng thí nghiệm AI của Tencent tiến hành, kết quả được đăng trên tạp chí Nature Communications. Sử dụng dữ liệu của 1.590 bệnh nhân tại 575 trung tâm y tế, các nhà nghiên cứu đã phát triển một mô hình chọn lọc dựa trên thuật toán học sâu giúp dự báo nguy cơ bệnh nhân COVID-19 diễn biến nặng trong 5, 10 và 30 ngày.

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Các tác giả nghiên cứu đã sàng lọc 74 đặc điểm lâm sàng và xác định 10 yếu tố rủi ro chính mà có thể kết hợp để dự báo diễn biến bệnh. Trong đó, có những yếu tố gồm ảnh chụp X-quang bất thường, tuổi tác, tình trạng khó thở và một số bệnh nền.

Mô hình dự báo trên có ý nghĩa quan trọng bởi các bác sĩ cần xác định các bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ trở nặng càng sớm càng tốt để kịp thời tiến hành các biện pháp can thiệp sớm.

Theo TTXVN/Báo Tin tức