Mỹ khẳng định cam kết ủng hộ COC trên Biển Đông và phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, ông David Stilwel, mới đây đã tái khẳng định cam kết của Washington ủng hộ xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) cũng như tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

Ngày 24/7, Bộ Ngoại giao Mỹ cho ông Stilwel đưa ra lời khẳng định trên tại Hội nghị Quan chức cao cấp Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) diễn ra ngày 21/7 theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng đoàn Quan chức cao cấp Việt Nam tại ASEAN và ARF. Hội nghị có sự tham dự của đại biểu 27 nước/tổ chức tham gia ARF và đại diện Ban thư ký ASEAN. Các cuộc họp trong khuôn khổ ARF nằm trong số ít những sự kiện đa phương có sự tham dự của các quan chức Triều Tiên.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam chủ trì cuộc họp trực tuyến các Quan chức cao cấp Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) ngày 21/7/2020, tại Hà Nội. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: "Trợ lý Ngoại trưởng... đã nhấn mạnh cam kết hiện nay của Mỹ trong việc ủng hộ một COC ở Biển Đông, cũng như hướng đến đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách toàn diện và được kiểm chứng đầy đủ...".

Ngoài hội nghị trên, ông Stiwell cũng tham dự Hội nghị trực tuyến Quan chức cao cấp các nước tham gia Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng đoàn Quan chức cao cấp Việt Nam tại ASEAN, trong vai trò nước Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS), chủ trì. Tại hội nghị này, ông Stiwell đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc Triều Tiên tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và quay trở lại tiến trình đàm phán.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore năm 2018, trong đó hai bên nhất trí hưỡng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và cải thiện quan hệ song phương. Tuy nhiên, các nỗ lực thực hiện thỏa thuận đình trệ kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai hồi tháng 2/2019 tại Việt Nam không đạt thỏa thuận nào, do hai bên còn nhiều bất đồng về quy mô phi hạt nhân hóa Triều Tiên và nới lỏng trừng phạt của Mỹ.

Lần thứ ba và là lần gần đây nhất hai nhà lãnh đạo gặp nhau là ở Khu Phi quân sự tại biên giới liên Triều vào tháng 6/2019.

Theo TTXVN/Báo Tin tức