Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm: Đẩy mạnh phong trào Đền ơn đáp nghĩa

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã tích cực chăm lo các gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của các đối tượng.

Thành phố hiện đang quản lý trên 5.260 đối tượng chính sách thuộc 14 nhóm NCC. Nhằm nâng cao đời sống của NCC cách mạng, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương thực hiện đúng, đầy đủ, chính xác, kịp thời các chế độ, chính sách người có công, tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến. Đơn cử như, thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã khẩn trương rà soát, lập danh sách và tổ chức chi trả hỗ trợ cho 604 NCC và thân nhân NCC với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng. Cùng với việc thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với NCC, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách mới liên quan đến lĩnh vực NCC, chủ động tổ chức đối thoại với nhân dân khi đối tượng có ý kiến thắc mắc, quan tâm.

Cán bộ chính sách xã hội phường Văn Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đến thăm hỏi gia đình bà Bùi Thị Lệ.

Vào các dịp tết Nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sỹ hàng năm, ngoài việc tổ chức rà soát, lập danh sách đối tượng chính sách được nhận quà của Chủ tịch nước đảm bảo đúng, đủ và kịp thời, các xã, phường đều tổ chức các hoạt động kỷ niệm, viếng nghĩa trang, tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà để động viên các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thân nhân liệt sĩ già yếu neo đơn được các ban, ngành, đoàn thể quan tâm thực hiện. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng đã quan tâm giúp đỡ cho các gia đình liệt sỹ, thương binh vay vốn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Việc chăm sóc sức khỏe cho NCC và thân nhân NCC đảm bảo. 100% đối tượng NCC và thân nhân NCC đều được cấp thẻ BHYT, thực hiện chế độ điều dưỡng đúng quy định hiện hành. Công tác giải quyết hồ sơ NCC các loại luôn được Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố thực hiện nghiêm túc từ quy trình tiếp nhận, thụ lý và trả kết quả hồ sơ, đảm bảo được quy định về quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở, từ năm 2017 đến nay, thành phố hỗ trợ xây mới 28 nhà, sửa chữa 109 nhà với tổng kinh phí trên 3,2 tỷ đồng. Là một trong 137 đối tượng được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, bà Bùi Thị Lệ, con của liệt sỹ Bùi Tiên, phường Văn Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) chia sẻ: Căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nhưng do tuổi cao nên vợ chồng tôi không có điều kiện sửa chữa. Sau hơn 1 năm được công nhận con liệt sỹ, từ nguồn quỹ đền ơn đáp nghĩa của thành phố, chúng tôi góp thêm kinh phí sửa chữa căn nhà khang trang, vững chãi hơn, yên tâm an hưởng tuổi già.

Đồng chí Nguyễn Thế Chính, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố cho biết: Để thực hiện tốt mục tiêu đề ra, phòng phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách liên quan đến chế độ cho NCC với nước. Đối với hồ sơ còn tồn đọng, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thường xuyên rà soát, đối chiếu quy định để xem xét giải quyết những trường hợp đủ điều kiện sớm được hưởng chế độ theo quy định của Đảng và Nhà nước. Chăm lo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức công vụ cho cán bộ làm công tác thương binh- xã hội. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thương binh- xã hội ở các cấp cơ sở. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra đối với cấp cơ sở để chấn chỉnh sai phạm cũng như khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân làm tốt công tác thương binh- liệt sỹ. Duy trì và phát triển quỹ đền ơn đáp nghĩa để giúp các gia đình chính sách có mức sống tốt hơn. Nhờ vậy, đến nay, đời sống của NCC và thân nhân của họ có mức sống ngang bằng và cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú.