Khả năng miễn dịch ở bệnh nhân COVID-19 thể nhẹ giảm mạnh sau 3 tháng nhiễm bệnh

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí y học The New England ngày 21/7, lượng kháng thể chống virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở những bệnh nhân thể nhẹ, đã giảm mạnh trong 3 tháng đầu tiên sau khi nhiễm bệnh.

Một nhóm nhà nghiên cứu thuộc Đại học California, ở Los Angeles, Mỹ, đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu đối với 34 bệnh nhân COVID-19 thể nhẹ đã phục hồi trở lại. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành xét nghiệm máu của những người này từ 2 đến 3 lần trong vòng 3 tháng và phát hiện thấy lượng kháng thể - các protein trong hệ miễn dịch có nhiệm vụ ngăn chặn virus xâm nhập vào các tế bào cơ thể, trung bình đã giảm một nửa cứ sau 73 ngày.

Một bệnh nhân hiến huyết tương sau khi được điều trị khỏi bệnh COVID-19 tại Dulles, bang Virginia, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát hiện này làm tăng lo ngại cho rằng khả năng miễn dịch đối với virus SARS-CoV-2 sẽ không thể tồn tại lâu ở những bệnh nhân COVID-19 thể nhẹ, vốn chiếm phần lớn trong số các ca mắc COVID-19.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng cần tiến hành thêm nghiên cứu sâu hơn nữa để xác định ngưỡng để bảo vệ số lượng kháng thể, cũng như tỉ lệ giảm kháng thể chống virus SARS-CoV-2 sau 90 ngày.

Trước đó, một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Collage London (UCL) ở Anh cho thấy sau khi bị nhiễm virus SARS-CoV-2, khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể trước virus này sẽ suy giảm sau vài tháng. Cụ thể, phản ứng kháng thế có thể bắt đầu giảm từ 20 - 30 ngày sau khi xuất hiện triệu chứng mắc COVID-19.

Theo TTXVN/Báo Tin tức