Bộ Ngoại giao Mỹ đề cao hợp tác thương mại song phương với Việt Nam

Các hoạt động thương mại và đầu tư giữa Mỹ và Việt Nam đã giúp tạo ra hàng chục nghìn việc làm ở Mỹ và đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Thông tin trên được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố nhân dịp 25 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thông tin trên được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố nhân dịp 25 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trụ sở Bộ Thương mại Mỹ. Ảnh: sputniknews.com

Trên trang mạng Twitter, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Trong năm 2019, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Mỹ và Việt Nam đã vượt 77 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ, phản ánh ấn tượng quan hệ hợp tác ngày càng mở rộng giữa hai nước trong hai thập niên qua”.

Trong khi đó, theo Bộ Thương mại Mỹ, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Mỹ sang Việt Nam đã tạo ra khoảng 54.000 việc làm tại Mỹ, trong đó có 41.000 việc làm trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa và 13.000 việc làm trong lĩnh vực xuất khẩu dịch vụ.

Chính sách tạo việc làm cho người dân Mỹ là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Bộ Thương mại Mỹ cho biết Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 17 của Mỹ.

Tính đến cuối năm 2019, tổng vốn đăng ký đầu tư của các doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam đạt hơn 11 tỷ USD, đứng thứ 11 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam.

Cũng liên quan đến quan hệ Việt Nam-Mỹ, trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại New York, Tiến sỹ Vũ Hồng Lâm, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu an ninh châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ, nhận định quan hệ Việt-Mỹ là một mối quan hệ đặc biệt.

Ông Vũ Hồng Lâm nêu rõ phải mất hơn hai thập niên, mối quan hệ Việt-Mỹ mới hoàn toàn được bình thường hóa kể từ khi hai bên nhất trí khôi phục quan hệ ngoại giao vào năm 1995. Theo ông, thành tựu lớn nhất trong quan hệ Việt-Mỹ sau khi hai bên bình thường hóa quan hệ chính là việc hai nước chuyển từ "cựu thù" thành đối tác toàn diện của nhau, trong đó một trong những sự kiện đáng lưu ý là năm 2016, khi Tổng thống Mỹ Barack Obama gỡ bỏ lệnh cấm buôn bán vũ khí với Việt Nam.

Tiến sỹ Vũ Hồng Lâm cho rằng Việt Nam được coi là một trong những đối tác quan trọng của Mỹ tại khu vực, đối với cả chiến lược tái cân bằng của chính quyền Tổng thống Obama trước đây cũng như chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở của chính quyền Tổng thống Donald Trump hiện nay.

Chuyên gia Vũ Hồng Lâm nhấn mạnh mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ bắt nguồn từ sự đồng thuận lưỡng đảng tại Mỹ cũng như sự đồng thuận tại Việt Nam về việc đa dạng hóa quan hệ với các nước. Theo ông, các hoạt động hợp tác chung sẽ làm sâu sắc thêm sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước.

Theo TTXVN/Báo Tin tức