Ấm áp những ngôi nhà tình nghĩa

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn đồng sức, đồng lòng, góp của, góp công, chung tay chung sức cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương chăm lo đời sống cho các gia đình có công với cách mạng. Đặc biệt là việc xây dựng những ngôi nhà tình nghĩa tặng cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Từ năm 2016 đến nay, LLVT tỉnh đã xây dựng 10 ngôi nhà tình nghĩa với tổng trị giá gần 1 tỉ đồng tặng cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ. Năm nay, từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của Quân khu và của đơn vị, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức xây dựng 2 nhà tình nghĩa tặng cho 2 đối tượng là bệnh binh. Trong những ngày tháng Bảy tri ân này, cùng đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh, dự trao tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình mới thấy hết sự ấm áp của nghĩa tình đồng đội, nghĩa tình quân dân, cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc và sự tự hào của các gia đình có công với cách mạng khi nhận được căn nhà cả đời mơ ước - sự tri ân đầy ý nghĩa của các thế hệ đi sau.

Từ rất sớm, các ban ngành, đoàn thể ở huyện, cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể xã Phước Hà, huyện Thuận Nam đã có mặt ở nhà ông Ca Dá Dân tại thôn Rồ Ôn để chứng kiến trao tặng nhà tình nghĩa. Ông Tạ Yên Mơn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Chủ tịch Hội đồng chính sách xã Phước Hà cho biết: “Toàn xã hiện có 149 đối tượng chính sách. Nhờ chính sách của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm chăm lo của cấp ủy, chính quyền các cấp, các đối tượng chính sách đều được bảo đảm đời sống ổn định. Tuy nhiên còn một số trường hợp nhà ở vẫn chưa được khang trang. Hôm nay Bộ CHQS tỉnh trao tặng nhà mới cho ông Ca Dá Dân là món quà đầy ý nghĩa, không chỉ đối với riêng gia đình mà còn cả với địa phương chúng tôi…”. Ông Ca Dá Dân là bệnh binh 70%, xét thấy có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, Bộ CHQS tỉnh đã quyết định trích 80 triệu đồng từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của Quân khu giao, cùng với 10 triệu đồng UBND huyện Thuận Nam hỗ trợ và 30 triệu đồng tiết kiệm của gia đình xây dựng căn nhà diện tích 60 m2, có phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, phòng vệ sinh gọn gàng, ngăn nắp, tiện lợi, sạch sẽ. Nhận ngôi nhà mới, bệnh binh Ca Dá Dân rưng rưng xúc động: “Tôi năm nay đã 83 tuổi, cuối đời mới có được ngôi nhà bao năm mơ ước. Cảm ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, cán bộ chiến sĩ “Bộ đội Cụ Hồ”.

Cũng được Bộ CHQS tỉnh tặng nhà tình nghĩa trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) năm nay, bệnh binh Chamaléa Tích, thôn Tập Lá, xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc vốn dĩ thường ngày ít nói, khi được tặng ngôi nhà rất vui mừng. Trong ánh mắt, nụ cười, nét mặt không dấu được sự xúc động, toát lên niềm vui, hạnh phúc với bao điều muốn nói. Không vui sao được khi bao năm qua, do điều kiện khó khăn, phải sống trong căn nhà mái tôn vách đất cũ kỹ, chật hẹp “không đáng giá”, nay được Bộ CHQS tỉnh trích 80 triệu đồng từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của đơn vị xây tặng ngôi nhà khang trang. Ngày giao nhà, Bộ CHQS tỉnh, các cơ quan, đoàn thể ở huyện, xã còn tặng gia đình những vật dụng tiện ích như quạt điện, nồi cơm điện và nhiều đồ dùng sinh hoạt có giá trị phục vụ cuộc sống hàng ngày.

Đại tá Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thực hiện chủ trương chung, thời gian tới Bộ CHQS tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội tặng các đối tượng chính sách, gia đình quân nhân khó khăn về nhà ở. Mỗi căn nhà được xây lên chứa đựng sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, quân đội; chứa đựng sự tri ân, tình cảm ấm áp, chân thành của cán bộ, chiến sĩ đối với những người có công với nước. Đó là sự thể hiện đạo lý, truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; vừa quan tâm, chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống; vừa góp phần giáo dục, bồi dưỡng, tạo động lực để cán bộ, chiến sĩ nâng cao phẩm chất, đạo đức cách mạng, củng cố niềm tin, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.