Lợi ích của dứa

Quả dứa (trái thơm) rất giàu dinh dưỡng, trong đó phải kể đến giàu vitamin A, vitamin C, canxi, kali và phospho. Trong khi giàu chất xơ và năng lượng, dứa lại ít chất béo và cholesterol nên là thức ăn bổ dưỡng tuyệt vời mà bạn nên thêm vào chế độ ăn uống để cải thiện và duy trì sức khỏe.

Toàn bộ cây dứa từ lá, quả đều có bromelin, nhưng trong lõi quả là nhiều nhất. Chính nhờ khả năng phân hủy protein của bromelin, nên dứa được dùng làm món tráng miệng ở những bữa tiệc nhiều thịt cá; làm mềm các loại thịt dai như bò, trâu; làm chất xúc tác thúc đẩy quá trình thủy phân protein trong sản xuất nước chấm.

Ngoài những công dụng trên, dứa còn được dùng để trị bệnh tăng huyết áp, hạ nhiệt, giảm sốt. Y học hiện đại, sau khi nghiên cứu về tác dụng của chất bromelin quả dứa thì thấy, bromelin làm tăng hệ miễn dịch, ức chế quá trình viêm, làm giảm phù nề và tụ huyết, giảm đau nhức các chứng thấp khớp, làm sạch các mô hoại tử ở các vết thương, mau lành sẹo. Tuy có nhiều tác dụng chữa bệnh, nhưng khi ăn dứa cũng cần thận trọng vì trong một số trường hợp, các chất trong quả dứa sẽ làm bệnh nặng thêm, hoặc gây ngộ độc. Chỉ nên ăn dứa sau bữa ăn vì nếu ăn lúc đói, các acid hữu cơ và bromelin tác động mạnh vào niêm mạc dạ dày, gây nôn nao, khó chịu.

B.H (Theo Báo SK&ĐS)