Tay kéo của chiến sĩ

Là đơn vị có quân số đông, đa phần là chiến sĩ trẻ, trong những năm qua Tiểu đoàn 610 luôn chú trọng công tác huấn luyện, rèn luyện kỷ luật, lễ tiết tác phong quân nhân, trong đó thực hiện việc cắt tóc 3 phân theo quy định của Bộ Quốc phòng cũng là một nội dung được Đảng ủy, Ban chỉ huy Tiểu đoàn 610 thực hiện tốt và trở thành nền nếp, qua đó góp phần quan trọng trong xây dựng đơn vị ngày càng chính quy.

Đến Tiểu đoàn 610 trong ngày cuối tuần của tháng 6, chúng tôi được đồng chí Chính trị viên dẫn đi tham quan một vòng đơn vị, trước mắt chúng tôi là một không gian cây cảnh xanh tốt. Nằm cạnh khu nhà ăn đơn vị là Phòng cắt tóc chiến sĩ. Tại đây, các chiến ngồi rất im, trên tay là vài tờ báo Quân đội Nhân dân, báo Ninh Thuận để đọc trong thời gian chờ đến lượt cắt tóc của mình. Chỉ với căn phòng gần 9m2 và hai chiến sĩ kiêm nhiệm việc cắt tóc cùng với một vài dụng cụ như tông đơ, lượt, kính…nhưng với đôi bàn tay của các chiến sĩ đã tạo nên những đầu tóc rất đúng quy định, thống nhất một kiểu tóc 3 phân. Là người trực tiếp kiêm nhiệm việc cắt tóc Binh nhì Bùi Vương Quốc Hưng, Tiểu đội 1, Trung đội 2 chia sẻ: Bản thân tôi trước khi nhập ngũ đã biết chút ít về hớt tóc, vào quân ngũ được cấp trên bồi dưỡng cho thợ vào tập vài ngày, trong quá trình cắt đã nâng cao được tay nghề, vì hớt tóc chỉ có một kiểu nên cũng không khó.

Buổi hớt tóc vào ngày nghỉ cuối tuần.

Vừa hớt xong đầu tóc gọn gàng, chiến sĩ Nguyễn Văn Phú, Tiểu đội 5, Trung đội 2 cho biết: Trước khi nhập ngũ, em thường hớt tóc đủ các kiểu, nhưng khi vào vào quân đội, được các anh quán triệt, đầu tóc, móng tay luôn luôn gọn gàng. Lần đầu tiên khi hớt tóc 3 phân em thấy rất ngắn, nhưng dần dần hớt nhiều lần, bây giờ thấy mát, thoải mái. Việc cắt tóc ở Tiểu đoàn 610 đã trở thành nền nếp, cứ sau 4h30 hàng ngày và những ngày nghỉ cuối tuần thì phòng cắt tóc rất đông chiến sĩ. Thiếu tá Hoàng Ngọc Sơn, Chính trị viên Tiểu đoàn 610 cho biết: Chúng tôi thường xuyên quán triệt và kiểm tra lễ tiết tác phong từng chiến sĩ, ngoài ra xây dựng lịch hớt tóc cho các Trung đội vào cuối giờ mỗi ngày và vào ngày nghỉ cuối tuần cho phù hợp. Kinh phí hoạt động của Phòng cắt tóc do cán bộ, chiến sĩ hàng tháng nộp vào quỹ Đoàn thanh niên để hoạt động và số dư chúng tôi đưa vào tổ chức các hoạt động vui chơi, sinh nhật chiến sĩ, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thao với đơn vị kết nghĩa vào ngày nghỉ.

Với đôi tay của các chiến sĩ trẻ, không chỉ hớt tóc cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị, mà còn thực hiện rất tố khi đơn vị đi hành quân dã ngoại làm công tác dân vận, hớt tóc cho các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa. Đây là mô hình của đoàn viên thanh niên liên chi đoàn đơn vị mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng đơn vị nền nếp, chính quy.