Nâng cao sự hưởng lợi của người dân từ Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh nước sạch nông thôn

Hệ thống cấp nước (HTCN) Sơn Hải, xã Phước Dinh (Thuận Nam) và dự án tu sửa, mở rộng HTCN Hữu Đức-Hậu Sanh - Núi Tháp, xã Phước Hữu (Ninh Phước), nằm trong Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Các công trình đi vào hoạt động, góp phần cung cấp nước sạch hợp vệ sinh và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân vùng hưởng lợi.

Phước Dinh là xã bãi ngang ven biển, toàn xã có 5 thôn, với khoảng 3.000 hộ sinh sống. Nhiều năm qua, để có nước sinh hoạt cho gia đình, bà con nơi đây thường sử dụng nước từ giếng khoan; tuy nhiên, do biến đổi khí hậu làm cho nguồn nước tại các giếng bị nhiễm mặn, hàng ngày mỗi hộ phải bỏ chi phí từ 50-100 ngàn đồng để mua nước về sử dụng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống gia đình. Đáp ứng nguyện vọng cấp thiết của người dân, năm 2015, UBND tỉnh phê duyệt, chấp thuận đầu tư xây dựng công trình HTCN Sơn Hải. Theo đó, công trình chính thức được khởi công tháng 2-2016 và hoàn thành trong tháng 4-2017, bao gồm nhà quản lý vận hành, 6 máy bơm ly tâm, 1 bể chứa nước sạch có dung tích 500 m3, trạm hạ áp công suất 250 KVA. Xây dựng tuyến đường ống dẫn sạch từ HTCN Phước Dân về tới khu trạm bơm tăng áp, cung cấp nước cho người dân trên địa bàn xã và một số hộ thuộc thôn Tam Lang, xã Phước Nam. Hệ thống có tổng mức đầu tư gần 99 tỷ đồng, được Chính phủ đầu tư bằng nguồn vốn chống hạn và vốn Ngân hàng Thế giới tài trợ, do Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành nước (BXDNL) làm chủ đầu tư.

Hệ thống cấp nước Hữu Đức-Hậu Sanh - Núi Tháp được tu sửa, nâng cấp mở rộng, tạo nguồn nước sạch ổn định cho người dânxã Phước Hữu (Ninh Phước).

Công trình nước sạch đi vào hoạt động, góp phần cụ thể hóa mục tiêu của tỉnh trong việc chủ động ứng phó hạn và khắc phục hiệu quả tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Chị Phạm Thị Tư, thôn Sơn Hải 1, phấn khởi: Kể từ khi có HTCN Sơn Hải, mọi sinh hoạt tắm giặt, ăn uống đều rất thuận tiện, không còn lo cảnh thiếu nước như trước đây; niềm mong mỏi từ bấy lâu nay của người dân chúng tôi đã thành hiện thực. Được biết, trong quá trình triển khai thi công, trên địa bàn xã còn khoảng 70 hộ do đi làm ăn xa, hộ mới tách khẩu… chưa được đăng ký đấu nối nước, trước đề xuất của UBND xã, thông qua khảo sát thực tế, xét thấy việc đầu tư đấu nối bổ sung cho các hộ phù hợp với tiêu chí và mục tiêu kiểm đếm của Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh nước sạch nông thôn dựa trên kết quả”, BXDNL chủ động mở rộng tuyến nhánh, đấu nối đường ống cấp nước cho hộ dân còn lại, đảm bảo mọi người dân trong vùng đều được sử dụng nước sạch ổn định, lâu dài.

Đối với dự án tu sửa, mở rộng HTCN Hữu Đức-Hậu Sanh-Núi Tháp, qua thời gian dài đi vào hoạt động, một số hạng mục của công trình đã bị xuống cấp, không đáp ứng đủ nhu cầu nước sinh hoạt cho các hộ tại địa phương, chất lượng nước cũng không được đảm bảo, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Nhằm cải thiện tình hình trên, tháng 5-2019, BXDNL triển khai thi công, đến nay cơ bản hoàn thành các hạng mục như: Nhà hóa chất, máy bơm, bể lọc, thay mới van điều tiết trong khu xử lý nước… với kinh phí trên 5,7 tỷ đồng. Nhờ đó, tạo nguồn cung cấp ổn định cho 2.082 hộ trên địa bàn xã Phước Hữu tham gia đấu nối trực tiếp từ hệ thống. Bà Tạ Thị Nhỉ, thôn Hậu Sanh, chia sẻ: Trước đây, khi công trình chưa được sửa chữa, nhiều hộ thường xuyên đối mặt với tình cảnh thiếu nước sinh hoạt trong mùa nắng nóng và nước bị nhiễm bẩn vào mùa mưa, phải mua nước bình để sử dụng nên khá tốn kém. Bây giờ, chất lượng nước đã được cải thiện đáng kể, nước trong và không có mùi vôi, rất yên tâm để sử dụng sinh hoạt trong gia đình. Theo chủ đầu tư, hiện các đơn vị thi công đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối tháng 7 năm nay và tiến hành bàn giao cho Trung tâm Nước sạch Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh quản lý, vận hành.

Nhằm phát huy hiệu quả các công trình đầu tư xây dựng trên địa bàn, BXDNL còn thành lập nhóm truyền thông chủ chốt với nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân địa phương cùng chung tay giữ gìn vệ sinh, sử dụng nước tiết kiệm và tham gia bảo vệ công trình nước.