Áp dụng công nghệ đổi mới phương pháp giảng dạy

Việc học phải là sự kết hợp giữa đào tạo trực tiếp giữa thầy và trò tại lớp học có bảng đen phấn trắng, có máy chiếu và phải có sự liên hệ thường xuyên giữa thầy và trò qua việc ứng dụng Công nghệ thông tin và truyền thông, thông qua hệ thống e-learning online và offline.

Trong thời đại công nghệ thông tin toàn cầu hóa, sự chia sẽ mạnh mẽ kiến thức của toàn nhân loại trong quá trình hợp tác đa phương hóa. Người Thầy dạy học và người Học sinh học kiến thức kinh nghiệm kỹ năng kỹ xảo từ người thầy sẽ không còn là sự truyền thụ đơn thuần lấy người thầy làm trung tâm mà bây giờ xu hướng chuyển sang tích cực hóa học sinh, lấy học sinh làm trung tâm, đào tạo theo năng lực thực hiện, chuẩn đầu ra toàn cầu hóa CDIO đang được triễn khai một cách mạnh mẽ ở các trường đại học.

Việc vận dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy của người thầy và không thể phủ nhận sự chủ động nắm bắt lấy thông tin từ nhiều nguồn từ các phương tiện media và người thầy sẽ chủ động tự đào tạo chủ động nâng cấp trình độ qua kinh nghiệm phối hợp với các giảng viên – giáo viên khác. Dạy học phải dạy theo phương pháp nêu và giải quyết vấn đề là một xu thế tất yếu trong thế kỹ hiện nay khi mà ranh giới rào cản về ngôn ngữ không còn cản trở (http://translate.google.com/#).

Tuy việc áp dụng theo CDIO đòi hỏi giáo viên phải giỏi và học sinh phải có năng lực tối thiểu nhưng do việc áp dụng công nghệ dạy học thì vấn đề này đã được giải quyết trên thế giới – tuy việc chia sẽ kiến thức của nhân loại là tất yếu – nhưng chúng ta phải thừa nhận kinh tế tri thức – thừa nhận giá trị bản quyền tác phẩm, chúng ta phải tốn kinh phí để mua sách đó là sự thật, xem phim phải mua vé, xem trận đá banh phải trả tiền bản quyền trận đấu chi phí phát sóng. Khi học sinh nhận thức rằng trong nền kinh tế tri thức, trân trọng kiến thức đúng hữu ích có thể áp dụng vào cuộc sống trong quá trình làm việc, thì người thầy sẽ bỏ công sức ra để phát hiện vấn đề cần giải quyết và giải quyết vấn đề, nghĩa là dùng công sức để đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề.

Trong giờ học công nghệ thông tin

Khi đào tạo sinh viên chúng ta mong muốn sinh viên sau khi tốt nghiệp tìm kiếm được việc làm theo đúng ngành nghề đạt được lương cao, nhưng không thể nói chung chung được phải xác định cho được mình sẽ làm ở đâu? Công ty nào? Công việc gì? Mức lương ra sao? Làm việc phối hợp đồng bộ với ai?

Không phải ngẫu nhiên mà những nước phát triển thường sau 1 năm thứ nhất trong trường đại học thì họ cho sinh viên đi thực tế tham gia vào đội ngũ tình nguyện viên đi các nước để họ nhận thức được tầm quan trọng của kinh tế hợp tác toàn cầu WTO (http://maps.google.com/) việc làm việc với một đội ngũ đông đảo và áp lực về đa phương hóa. Sau khi trở về học tiếp theo cơ chế đào tạo theo tín chỉ sinh viên sẽ biết khả năng ưu điểm về năng lực của mình sẽ chọn chuyên ngành đào tạo thích hợp.

Chẳng hạn khi dạy môn Tin học căn bản, chúng ta sẽ chia nội dung chương trình dạy học chi tiết theo từng vấn đề, ví dụ chọn vấn đề là dạy chèn mục lục tự động trong luận văn tốt nghiệp, dạy sử dụng phần mềm đang cài trên phòng máy mà sinh viên sẽ thực hành tại trường đó là dùng winword của hãng microsoft là một phần mềm thương mại thông dụng dễ sử dụng, sau khi chiếu file powerpoint các bước và ghi chép các thao tác, có thể chia sẽ file cho sinh viên download trước thì sẽ làm mẫu cho sinh viên thấy hỏi những điều mà sinh viên chưa rõ và có thể làm lại những phần sinh viên chưa rỏ, dạy trên phòng máy thì dùng chương trình netop school (http://www.netop.com/) share màn hình cho từng máy sinh viên và khi sinh viên thực hiện có thể truy cập vào từng máy để hướng dẫn sinh viên thực hành.

Áp dụng công nghệ dạy học trong quá trình dạy trên máy vi tính ta dùng chương trình snagit (http://www.techsmith.com/snagit/default.asp) để ghi lại những bài giảng ra video clip đề kết xuất lên hệ thống e-learning của trường (http://moodle.org/) đơn giản hơn là (http://www.youtube.com/trinhquangminh#p/u), nhưng không đơn giản là dạy winword 2003 mà phải hướng dẫn đến winword 2007, 2010 và phần mềm mã nguồn mở (http://www.openoffice.org/) với phần mềm Writer.

Trong quá trình chuyên nghiệp hóa e-learning thì ta sẽ dùng chương trình adobe presenter (http://www.adobe.com/products/presenter/) để tạo thành sản phẩm đào tạo thương mại và những đoạn video clip chất lượng sau quá trình ghi nhiều lần live show có sự ghi nhận của sinh viên học sẽ được giữ lại và dựng thành DVD video có bản quyền thương mại và dịch vụ hậu mãi tốt của phòng đào tạo và kiểm định chất lượng.

Việc học phải là sự kết hợp giữa đào tạo trực tiếp giữa thầy và trò tại lớp học có bảng đen phấn trắng, có máy chiếu và phải có sự liên hệ thường xuyên giữa thầy và trò qua việc ứng dụng Công nghệ thông tin và truyền thông, thông qua hệ thống e-learning online và offline.

Tạo điều kiện cho học sinh viên tiếp xúc với máy vi tính sớm để tránh trường hợp phải sử dụng sách giấy, sử dụng máy vi tính bao nhiêu giáo trình cũng được e-book tham khảo trên toàn thế giới. In sách giáo khoa phải tốn tiền, đổi mới sách giáo khoa tốn tiền, nhưng nếu dùng sách điện tử thì vô cùng linh hoạt. Phòng học từng bước chuẩn quốc tế hóa học trên máy vi tính với việc ứng dụng công nghệ dạy học để nắm lấy kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo để đạt được thái độ, tư tưởng, tình cảm.

Phòng máy phải trang bị multimedia (headphone, webcam) và đào tạo cho toàn bộ giáo viên phương pháp dạy học trên máy vi tính hợp lý để sinh viên không bị phân tán dùng máy vi tính vào chơi game hay làm việc riêng mà thay vào đó là việc học đào tạo và tự đào tạo nhận thức được tương lai của mình ý thức được quá trình đào tạo là mình sẽ là sự chủ động tích cực cho việc thành công trong công việc tương lai. Tăng cường cơ hội tiếp xúc với các giáo sư giỏi tâm huyết với thế hệ trẻ trên toàn thế giới.

Nguồn Báo GD&TĐ