Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc tại tỉnh Ninh Thuận

Ngày 12-7, Đoàn công tác Trung ương do đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả sau hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020; kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Dự buổi làm việc còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Mai Văn Chính, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Bí thư các huyện, thành ủy; lãnh đạo một số đơn vị trong tỉnh.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực
Ban Bí thư Trung ương Đảng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh. Ảnh: P.Bình

Báo cáo với Đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy đã nêu bật những kết quả đạt được về KT-XH và công tác xây dựng Đảng mà Ninh Thuận đạt được sau hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII.

Nổi bật là tỉnh đã hoàn thành 26/27 chỉ tiêu đề ra, nền kinh tế duy trì phát triển ổn định, một số lĩnh vực tăng trưởng khá, vị thế của tỉnh được nâng lên. Trong nhiệm kỳ, tốc độ tăng GRDP bình quân đạt 10,2%/năm; GRDP bình quân đầu người đạt 60,1 triệu đồng/người, tăng 2,17 lần so với năm 2015. Thu ngân sách đạt 3.500 tỷ đồng, tăng bình quân 12,8%/năm. Quy mô nền kinh tế tăng hơn 2,1 lần so với năm 2015. Chủ trương đổi mới mô hình tăng trưởng, đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế được triển khai thực hiện đạt kết quả tích cực. Một số chủ trương lớn về phát triển nhóm ngành đột phá về năng lượng tái tạo, kinh tế biển, du lịch bước đầu phát huy hiệu quả. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới dự kiến đến cuối năm 2020 tỉnh có 28/47 xã và phấn đấu có 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, đời sống nhân dân vùng nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc ngày càng được cải thiện. Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,74%. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực; tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo Nghị quyết Trung ương đạt kế hoạch, chương trình đề ra. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên được nâng lên. Công tác cán bộ được quan tâm, đội ngũ cán bộ các cấp trưởng thành, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. Hoạt động của các cơ quan nhà nước ngày càng hiệu lực, hiệu quả. Nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, đối ngoại được triển khai toàn diện và đạt hiệu quả thiết thực; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn công tác Trung ương.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2020, trong điều kiện cùng lúc phải thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 và ứng phó với hạn, nền kinh tế tiếp tục phát triển ổn định. Tổng sản phẩm nội tỉnh GRDP ước tăng 8,46%, đứng đầu các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung. Ngành công nghiệp tăng 82,8%, góp phần bù đắp những thiệt hại giảm sút trong các lĩnh vực khác.

Về việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã chủ động, trách nhiệm trong công tác triển khai chuẩn bị đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025, do đó, từ tổ chức cơ sở đảng đến đảng bộ cấp huyện đều đủ điều kiện tổ chức đại hội. Đến nay, đã có 6/11 đảng bộ cấp huyện đại hội xong. Công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV bảo đảm theo đúng kế hoạch.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã nêu nhiều nội dung kiến nghị cần tháo gỡ để tạo đà cho KT-XH tỉnh phát triển như: Xem xét điều chỉnh, thay thế phần quy mô công suất từ nguồn dự án điện hạt nhân trong Quy hoạch điện VII bằng phát triển nguồn điện khí hóa lỏng (LNG) với quy mô công suất khoảng 6.000MW; và kết hợp với đầu tư cảng LNG Cà Ná, thuộc khu vực Cảng biển nước sâu Cà Ná; cho phép cập nhật và tích hợp các nguồn năng lượng trên địa bàn tỉnh với tổng công suất gần 11.000 MW vào Quy hoạch điện VIII; xem xét giải quyết các kiến nghị của tỉnh về chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng để triển khai những dự án trọng điểm về ứng phó với hạn hán, biến đổi khí hậu như: Dự án hồ Sông Than, Kiền Kiền; hỗ trợ kinh phí dự kiến khoảng 8.000 tỷ đồng để đầu tư các dự án liên thông hồ chứa trên địa bàn tỉnh để góp phần chủ động quản lý, sử dụng nguồn nước hợp lý, ứng phó với hạn và biến đổi khí hậu. Ngoài ra, cho phép kéo dài thời gian hưởng cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện gió theo Quyết định 39/2018 của Thủ tướng Chính phủ đến năm 2023 để tạo điều kiện cho nhà đầu tư khắc phục khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19. Cho phép khảo sát bổ sung quy hoạch Cảng Hàng không dân dụng Thành Sơn theo mô hình lưỡng dụng phục vụ cho nhu cầu phát triển du lịch và thu hút đầu tư nước ngoài vào tỉnh…

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung phân tích, làm rõ một số vấn đề về kết quả phát triển KT-XH, công tác xây dựng Đảng, công tác đổi mới và kinh nghiệm lãnh, chỉ đạo, điều hành của tỉnh trong tổ chức đại hội đảng bộ các cấp cũng như việc chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Chia sẻ những khó khăn của tỉnh, các đồng chí trong đoàn công tác của Trung ương khẳng định tỉnh đã và đang có những bước đi đúng đắn trong phát triển KT-XH, triển khai nghiêm túc và hiệu quả Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Thuận đạt được trong nhiệm kỳ qua. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức như tình hình dịch COVID-19, nắng hạn gay gắt... nhưng Đảng bộ và nhân dân Ninh Thuận đã cố gắng vượt qua để hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH đã đề ra. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh bị tác động của đại dịch COVID-19, một số tỉnh tăng trưởng âm, nhưng Ninh Thuận đạt được mức tăng trưởng trên 8% là kết quả rất đáng phấn khởi. Bên cạnh đó, Ninh Thuận đã biến những khó khăn, thách thức thành thời cơ, thành nội lực phát triển, nhất là trong định hướng phát triển năng lượng tái tạo, du lịch và nông nghiệp đặc thù. Bước xoay chuyển mới này còn tạo ra một dư địa phát triển lớn cho tỉnh trong thời gian tới. Điều này thể hiện sự sáng tạo trong tư duy và năng lực lãnh đạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá theo hướng mới của Đảng bộ tỉnh.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Trần Quốc Vượng lưu ý tỉnh Ninh Thuận cần quan tâm thường xuyên công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, nhất là phát huy vai trò đầu tàu, gương mẫu của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, đảng viên. Tiếp tục xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, tiếp tục phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trên nguyên tắc tập trung dân chủ. Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh an toàn, theo đúng quy định của Đảng. Xây dựng cấp ủy khóa mới đáp ứng yêu cầu về chính trị, đạo đức, năng lực, có tài, có tầm, có năng lực tổ chức thực hiện. Đồng thời, Đảng bộ tỉnh cần tập trung rà soát lại quy hoạch trong toàn tỉnh, trọng tâm là quy hoạch không gian phát triển cho các ngành kinh tế, quy hoạch phát triển năng lượng tái tạo và quy hoạch thủy lợi không chỉ cho 5 năm tới mà cần xác định tầm nhìn dài hạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045, vì mục tiêu phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu ngày càng diễn ra gay gắt…Đi đôi với phát triển kinh tế, chú trong phát triển các lĩnh vực văn hóa-xã hội, quan tâm đảm bảo an sinh xã hội. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực gắn với định hướng, yêu cầu phát triển của tỉnh. Bảo đảm QP-AN.

Đối với các kiến nghị của địa phương, đồng chí Trần Quốc Vượng ghi nhận và sẽ đưa các vấn đề này ra các cuộc họp để trao đổi với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội trong thời gian đến để kịp thời tháo gỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện cho Ninh Thuận phát triển.

* Trước đó, ngày 11-7, đồng chí Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư và đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Huyện ủy Ninh Phước và Đảng ủy xã An Hải (huyện Ninh Phước). Đồng chí Trần Quốc Vượng ghi nhận và biểu dương những kết quả Đảng bộ và nhân dân huyện Ninh Phước và Đảng bộ, nhân dân xã An Hải đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí đề nghị, thời gian tới huyện Ninh Phước và xã An Hải cần tiếp tục khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, nhất là tiềm năng con người để xây dựng địa phương phát triển hơn nữa. Đồng thời, quan tâm thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng, nhất là phát triển đảng viên mới nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng tại địa phương.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng và đoàn công tác
đến thăm và làm việc với Đảng ủy xã An Hải (huyện Ninh Phước). Ảnh: P.Bình

Dịp này, đồng chí Trần Quốc Vượng đã thăm và tặng quà 5 gia đình chính sách tiêu biểu tại xã An Hải; thăm mô hình trồng măng tây xanh theo hướng hữu cơ cho thu nhập trên 1,5 tỷ đồng/ha/năm tại HTX Tuấn Tú, xã An Hải.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng
tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu tại xã An Hải. Ảnh: P.Bình

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng
thăm mô hình trồng măng tây xanh theo hướng hữu cơ tại HTX Tuấn Tú, xã An Hải. Ảnh: P.Bình

Đồng chí Trần Quốc Vượng đã thị sát thực tế vị trí quy hoạch xây dựng Cảng biển nước sâu Cà Ná và Trung tâm điện khí LNG Cà Ná, là tổ hợp điện khí nằm trong chủ trương xây dựng Ninh Thuận trở thành Trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước theo Nghị quyết số 115 của Chính phủ.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng
thị sát thực tế vị trí quy hoạch xây dựng Cảng biển nước sâu Cà Ná và Trung tâm điện khí LNG Cà Ná.

Hiện nay, tỉnh Ninh Thuận đang đề xuất Chính phủ cho bổ sung vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh quy mô công suất khoảng 6.000 MW của tổ hợp này để thay thế phần quy mô công suất từ nguồn dự án điện hạt nhân.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng
thăm Tổ hợp trang trại Năng lượng tái tạo điện mặt trời và điện gió Trung Nam Group (Thuận Bắc). Ảnh: P.Bình

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng Đoàn công tác của Trung ương đã đến thăm các dự án Nhà máy Điện mặt trời BIM (Thuận Nam) và Tổ hợp trang trại Năng lượng tái tạo điện mặt trời và điện gió Trung Nam Group (Thuận Bắc).